Thứ 6 - 26/02/2016
Màu xanh nước biển Màu đỏ Màu vàng Màu xanh lá cây

Tin địa phương

Xã Phú Vinh xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Phú Vinh là một xã miền núi thuộc huyện Định Quán, nằm dọc Quốc lộ 20 trải dài từ KM 115 đến KM 118 với diện tích tự nhiên toàn xã là 2.437 ha, hiện có 8 ấp với dân số toàn xã là 3.323 hộ/19.500 nhân khẩu. Trong đó dân tộc Hoa 2283 hộ 12,783 nhân khẩu, dân tộc Tày 145 hộ 799 nhân khẩu, dân tộc Nùng 96 hộ 550 nhân khẩu, dân tộc Dao 50 hộ 326 nhân khẩu, dân tộc thái 12 hộ 48 nhân khẩu.

 

Với đặc thù là xã có nhiều đồng bào dân tộc sinh sống, đồng bào dân tộc trên địa bàn xã luôn đề cao tinh thần đoàn kết, có ý thức trách nhiệm trong việc chấp hành chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Thông qua các chính sách đầu tư, chăm lo cho đồng bào các dân tộc thiểu số trong những năm gần đây đã tác động làm thay đổi diện mạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, kinh tế của đồng bào dân tộc thiểu số có bước phát triển, đồng bào các dân tộc thiểu số biết ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất; từng bước thay đổi tập quán canh tác lạc hậu, góp phần tích cực vào việc thoát nghèo bền vững; hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội thiết yếu ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số đã được quan tâm đầu tư, hoàn thiện, hệ thống đường giao thông nông thôn được xây dựng đến tận các ấp vùng sâu vùng xa phục vụ sản xuất và vận chuyển nông sản phẩm thuân lợi. Số hộ sử dụng điện đạt 100% hộ được sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh; 100% văn hóa, đời sống các dân tộc thiểu số được quan tâm; tự do, tín ngưỡng vùng đồng bào dân tộc thiểu số được đảm bảo, công tác bảo vệ chăm sóc sức khỏe được nâng lên. Công tác phát triển giáo dục cho đồng bào dân tộc thiểu số thời gian qua được chuyển biến tích cực. Hệ thống trường, lớp trên địa bàn xã được cấp trên đầu tư xây dựng mở rộng đạt chuẩn quốc gia, hoàn thành phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi và phổ cập bậc trung học, chất lượng giáo dục được nâng lên. Chính sách dành cho giáo dục - đào tạo cũng được UBND xã tiếp tục thực hiện hiệu quả nhất là với học sinh DTTS trên địa bàn luôn được triển khai đầy đủ, kịp thời, trong đó 100% học sinh DTTS được thụ hưởng BHYT theo NQ10); trẻ từ 3-5 tuổi vào mẫu giáo đạt tỉ lệ 100%.... tỷ lệ học sinh DTTS hoàn thành chương trình tiểu học đạt 99,9%; tỷ lệ học sinh DTTS tốt nghiệp trung học cơ sở đạt 100%. Năm 2022, xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu.

Trong phong trào bảo vệ an ninh tổ quốc, cấp ủy, chính quyền xã phối hợp với các ngành đoàn thể xã, ban ấp tổ chức thực hiện vận động người có uy tín trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số tham gia làm tổ trưởng, tổ phó cùng xây dựng được 8 tổ liên gia tự quản đảm bảo an ninh trật tự tại các ấp, vận động nhân dân đóng góp kinh phí lắp đặt 32 camera an ninh trên các tuyến phố và các khu dân cư, xây dựng 5 tổ ANTT tự quản và gắn 20 kẻng báo động trên các KDC, thành lập 08 tổ phân loại rác thải tại nguồn, xây dựng và thành lập 08 tổ liên gia tự quản trong việc phòng cháy chữa cháy, vận động các hộ dân toàn xã nói chung, dân tộc thiểu số nói riêng tự mua bình phòng cháy chữa cháy. Phát động phong trào quần chúng tham gia bảo vệ ANTQ, vận động nhân dân tự nguyện giao nộp vũ khí vật liệu nổ, tuyên truyền nhân dân không buôn bán và đốt pháo nổ,  tuyên truyền phòng chống tệ nạn xã hội cờ bạc, ma túy, mại dâm và buôn bán người , tuyên truyền luật nghĩa vụ quân sự, tuyên truyền pháp luật trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số . Với sự lãnh đạo của Đảng ủy, ủy ban nhân dân xã, sự phối hợp thực hiện của MTTQ và các ngành đoàn thể, cấp ủy chi bộ, ban ấp và các khu dân cư, đặc biệt là người có uy tín trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Vì thế trong những năm qua tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo và giữ vững.

Để có được những kết quả trên trong việc xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc vùng đồng bào dân tộc thiểu số, cấp ủy, chính quyền địa phương đã rút ra được những bài học kinh nghiệm sau:

Một là, quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc Nghị quyết số 24-NQ/TW của Ban chấp hành trung ương Đảng, Chương trình hành động của Tỉnh ủy, Huyện ủy về “Công tác dân tộc" một cách thiết thực, hiệu quả, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức cho cán bộ, đảng viên, cả hệ thống chính trị và nhân dân  về công tác dân tộc thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Củng cố đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên thông thạo tiếng dân tộc, đủ khả năng truyền tải các chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật nhà nước một cách chính xác, sâu rộng đến đồng bào dân tộc

Hai là, Cấp ủy, chính quyền phải quan tâm đến công tác dân tộc và chính sách dân tộc, xem đây là nhiệm vụ chính trị trọng tâm trên địa bàn để từ đó cụ thể hóa Nghị quyết thành chương trình hành động, kế hoạch cụ thể, đồng bộ và thống nhất trong chỉ đạo, điều hành, kiểm tra, đánh giá. Trong quá trình thực hiện cần có sự phân công, phân cấp, làm rõ trách nhiệm của cấp ủy đảng, chính quyền, các ban, ngành, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể nhân dân.

Ba là, thường xuyên sâu sát, nắm bắt kịp thời tâm tư, nguyện vọng của đồng bào dân tộc, phát huy dân chủ cơ sở, giải quyết hoặc kiến nghị giải quyết kịp thời các kến nghị, bức xúc của nhân dân, tạo niềm tin trong đồng bào dân tộc. Đầu tư nguồn lực xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân và thế trận an ninh nhân dân, phát huy sức mạnh tại chỗ để sẵn sàng đập tan mọi âm mưu phá hoại của các thế lực thù địch; tăng cường công tác đảm bảo an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội, không để xảy ra những “điểm nóng" về an ninh, trật tự xã hội ở vùng dân tộc.

Bốn là, phát huy vai trò cửa Mặt trận tổ quốc và các đoàn thể trong việc thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư", Khuyến khích và nhân rộng các mô hình thi đua, mô hình “Dân vận khéo" trong đồng bào dân tộc. Thực hiện tốt công tác đối ngoại nhân dân, chú trọng công tác  khen thưởng  thành tích trong các phong trào thi đua đối với  đồng bào dân tộc.

Năm là, quan tâm công tác xây dựng đội ngũ cán bộ đồng bào dân tộc ; thực hiện tốt công tác rà soát, bổ sung, quy hoạch gắn với xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ làm công tác dân tộc; xây dựng lực lượng cốt cán, phát huy vai trò của những người có uy tín trong cộng đồng dân tộc thiểu số như già làng, trưởng ấp, trưởng dòng họ.Tiếp tục tích cực tìm nguồn, tạo nguồn phát triển đảng viên là người dân tộc thiểu số trên địa bàn xã. Thường xuyên củng cố hệ thống chính trị vững mạnh.

 

Phó Chủ tịch UBND huyện Định Quán t​​​rao tặng Giấy khen cho tập thể, cá nhân tại Đại hội

Từ kết những kết quả đạt được trong phong trào thi đua chào mừng Đại hội đại biểu các DTTS huyện Định Quán lần thứ IV xã Phú Vinh là một tập thể điển hình tiêu biểu được Chủ tịch UBND huyện Định Quán tặng Giấy khen vì đã có thành tích xuất sắc trong xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc vùng đồng bào dân tộc thiểu số giai đoạn 2019 - 2024./.


Nguyễn Thị Hiên

Các tin khác

Liên kết webiste

Thăm dò ý kiến

Đánh giá về trang thông tin điện tử Ban Dân tộc tỉnh Đồng Nai

 

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:
Cơ quan chủ quản: BAN DÂN TỘC TỈNH ĐỒNG NAI
Chịu trách nhiệm chính: ông Nguyễn Văn Khang - Trưởng Ban Dân tộc tỉnh Đồng Nai
Địa chỉ: Số 4/22/10A, đường Nguyễn Du, khu phố 4, phường Quang Vinh, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai
Điện thoại: 02513.843836 - Email: bdt@dongnai.gov.vn
© 2014 Bản quyền thuộc Ban Dân tộc tỉnh Đồng Nai​