Thứ 6 - 26/02/2016
Màu xanh nước biển Màu đỏ Màu vàng Màu xanh lá cây

Văn hóa - Thể thao

Xã Phước Bình, huyện Long Thành tổ chức lễ Sayangvri của đồng bào dân tộc Chơ ro

​         Ngày 05  tháng 4  năm 2023 Lễ hội Sayangvri bà con đồng bào dân tộc Chơro tại xã Phước Bình được diễn ra trong không khí vui tươi, phấn khởi của bà con nơi đây. Nhân dịp này, Ban Dân tộc và Ban Dân vận huyện Long Thành đến thăm và chúc mừng Lễ hội.


Địa điểm Nhà văn hóa Dân tộc Chơro nơi diễn ra các hoạt động lễ hội

Làng dân tộc Chơro ở xã Phước Bình, huyện Long Thành có khoảng 150 hộ với 550 nhân khẩu, Lễ Sayangvri là lễ hội thường niên được tổ chức hàng năm. Để công tác tổ chức lễ được diễn ra chu đáo, ngay từ sáng sớm bà con tập trung đông đủ tại khu vực nhà Văn hóa dân tộc Chơro.

Theo tín ngưỡng nguyên thủy của người Chơro là thờ đa thần với quan niệm vạn vật đều có linh hồn. Lễ vật cúng thần là rượu cần, heo, gà và cơn lam, bánh cấp. Trước bàn Nhang, những người lớn tuổi cùng già làng trong không khí trang nghiêm dâng phần lễ vật với long thành tâm khấn cầu với mong muốn cầu cho một năm có những vụ mùa bội thu, cuộc sống an lành và nhiều sức khỏe, thể hiện khát vọng  tốt đẹp cho cộng đồng.

 
Không gian diễn ra nghi thức Lễ

Trong những năm qua, đồng bào dân tộc Chơ ro xã Phước Bình nói riêng và đồng bào dân tộc thiểu số nói chung luôn được Đảng, Nhà nước và chính quyền địa phương quan tâm từ cơ sở vật chất như: đường, điện, trường, trạm, nhà văn hóa… đến đời sống tinh thần. Nhu cầu thụ hưởng các giá trị văn hóa được nâng lên rõ rệt trong đó có nội dung phục dựng các lễ hội, tết truyền thống của đồng bào các dân tộc thiểu số.

Sau phần lễ là phần hội, nhiều hoạt động giao lưu văn hóa đã tạo sự thu hút bà con trong làng tham gia như: giao lưu đánh cồng chiêng, giao biểu diễn đàn tre đến từ các nghệ nhân của tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu với già làng, người có uy tín  dân tộc Chơ, ro xã Phước Bình diễn ra sôi nổi, tạo không khí vui tươi, gắn kết trong cộng đồng. 


Nghệ nhân giao lưu tiếng mục đàn tre

Công tác bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của đồng bào dân tộc tiếp tục được duy trì và phục dựng trong đó có việc tổ chức lễ hội. Từ đó, góp phần tăng cường khối đại đoàn kết dân tộc trên địa bàn các xã, huyện Long Thành cũng như trên địa bàn toàn tỉnh./.

Hiên Nguyễn


Liên kết webiste

Thăm dò ý kiến

Đánh giá về trang thông tin điện tử Ban Dân tộc tỉnh Đồng Nai

 

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:
Cơ quan chủ quản: BAN DÂN TỘC TỈNH ĐỒNG NAI
Chịu trách nhiệm chính: ông Nguyễn Văn Khang - Trưởng Ban Dân tộc tỉnh Đồng Nai
Địa chỉ: Số 4/22/10A, đường Nguyễn Du, khu phố 4, phường Quang Vinh, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai
Điện thoại: 02513.843836 - Email: bdt@dongnai.gov.vn
© 2014 Bản quyền thuộc Ban Dân tộc tỉnh Đồng Nai​