Thứ 6 - 26/02/2016
Màu xanh nước biển Màu đỏ Màu vàng Màu xanh lá cây

Văn hóa - Thể thao

Trang phục truyền thống của người Mạ

Cũng như các dân tộc khác, đồng bào Mạ cũng có trang phục truyền thống của riêng mình. Trang phục xa xưa của người Mạ khá đơn giản, đàn ông đóng khố phụ nữ mặc váy. Chất liệu để làm trang phục là vỏ của các loại cây rừng lành tính. Sau này khi biết dệt thổ cẩm, người Mạ may thêm áo cho bộ trang phục truyền thống của dân tộc mình. Người Mạ quan niệm trang phục không chỉ để che thân mà còn giúp con người đẹp hơn. Áo có các loại áo dài tay, ngắn tay và không có tay nhưng  áo không có tay vẫn phổ biến nhất.

Họa tiết trên trang phục là những hoa văn hình học, sóng nước, hình người, muôn thú, hình ziczac và những đồ vật thân quen gắn với đời sống sinh hoạt hàng ngày…

Màu sắc của trang phục: Theo quan niệm người Mạ mỗi màu sắc, đường nét hoa văn đều có một ý nghĩa riêng như màu đen tượng trưng cho đất đai mà đất đai là gắn bó với con người suốt cuộc đời. Màu đỏ tượng trưng cho khát vọng, màu xanh tượng trưng cho đất trời cây cối, màu vàng tượng trưng cho ánh sáng, sự kết hợp hài hòa giữa con người và thiên nhiên. Người Mạ sử dụng các loại cây trong tự nhiên để nhuộm sợi.

Trang phục nam giới: Tùy theo độ tuổi và hình thể mà người đàn ông có những chiếc khố và chiếc áo phù hợp, khố thường rất đơn giản không có hoa văn sặc sỡ, màu chàm đen thường được sử dụng nhiều, còn đối với loại khố sang trọng hơn có tua riềm và hạt cườm đính ở hai đầu vạt khố. Áo được may từ hai miếng vãi dệt từ sợi, áo có nhiều hoa văn màu chủ đạo là màu trắng được xẻ làm 2 tà trước và sau, tà sau dài hơn tà trước áo có các loại áo dài tay, ngắn tay và không có tay nhưng áo không có tay vẫn phổ biến nhất.

Bên cạnh đó để tôn lên vẻ đẹp ngoại hình, nam giới còn sử dụng thêm trang sức như vòng đeo tay, vòng đeo cổ, hoa tai, dây quấn đầu, chất liệu thường được sử dụng để làm vòng đeo cổ, đeo tay là đồng, bạc, nhôm hình ống đặc tròn, trơn. Dây quấn đầu được dệt từ sợi.

 

Trang phục nam giới của người Mạ

Trang phục nữ giới: Áo thường được may từ 2 tấm thổ cẩm áo được xẻ tà trước – sau bằng nhau màu chủ đạo là màu trắng, các dải băng và hoa văn của áo thường được trang trí  bởi 2 màu xanh, đỏ. Váy là tấm vải dệt rộng dùng để quấn che phần thân từ thắt lưng trở xuống, hoa văn được trang trí trên váy được thể hiện nhiều hình thức khác nhau, màu chủ đạo của váy là màu chàm đen và xen kẻ các hoa văn sọc dài  màu xanh đỏ, vàng, trắng.

 

Trang phục trẻ em

Cũng giống như nam giới, phụ nữ Mạ sử dụng các trang sức để tăng sức hấp dẫn và đẹp hơn (chỉ khác nhau về chất liệu của các đồ trang sức để sử dụng không giống nhau phụ nữ thường dùng vòng tay bằng chất liệu thiếc, bạc hoặc nhôm trong khí đó đàn ông dùng chất liệu đồng) vòng đeo cổ là những chuổi hạt cườm nhiều màu sắc, dây quấn đầu, dây thắt lưng và khăn quấn đầu được dệt từ thổ cẩm với các hoa văn trang trí.

 

Trang phục truyền thống của phụ nữ người Mạ

Trải qua quá trình giao lưu, tiếp xúc giữa các dân tộc với nhau hiện nay, những trang phục truyền thống người Mạ thường được sử dụng vào các dịp lễ, tết của gia đình hay ngày hội của cộng đồng, khố thường được mặc trong các hoạt động mang tính chất trình diễn. Người Mạ sử dụng khá phổ biến các loại trang phục của người Kinh do sự đơn giản, thuận lợi trong sinh hoạt./.


Võ Thị Đức

Liên kết webiste

Thăm dò ý kiến

Đánh giá về trang thông tin điện tử Ban Dân tộc tỉnh Đồng Nai

 

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:
Cơ quan chủ quản: BAN DÂN TỘC TỈNH ĐỒNG NAI
Chịu trách nhiệm chính: ông Nguyễn Văn Khang - Trưởng Ban Dân tộc tỉnh Đồng Nai
Địa chỉ: Số 4/22/10A, đường Nguyễn Du, khu phố 4, phường Quang Vinh, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai
Điện thoại: 02513.843836 - Email: bdt@dongnai.gov.vn
© 2014 Bản quyền thuộc Ban Dân tộc tỉnh Đồng Nai​