Thứ 6 - 26/02/2016
Màu xanh nước biển Màu đỏ Màu vàng Màu xanh lá cây

Chỉ đạo điều hành

Già làng Thổ Nơi – Người bảo tồn, giữ gìn và và phát huy giá trị truyền thống các dân tộc Chơro, ấp Xuân Thiện, xã Xuân Thiện

​Đến với ấp Xuân Thiện, xã Xuân Thiện, huyện Thống Nhất nói đến già làng Thổ Nơi thì bà con nơi đây đều biết đến ông với nhiều vai trò. Hơn 20 năm qua, ông được bầu chọn làm tổ trưởng tổ nhân dân, vừa làm già làng vừa là đại diện hộ gia đình sản xuất kinh doanh giỏi tại địa phương.

Trước đây khi về với ấp Xuân Thiện, xã Xuân Thiện phải mất khá nhiều thời gian vì đường đất, nắng bụi mưa lầy. Trong ấp tập trung khoảng hơn 490 hộ gia đình dân tộc Chơro với trên 2.000 nhân khẩu chủ yếu canh tác dựa vào điều kiện tự nhiên. Nên năng xuất, sản lượng thấp, mặt khác việc đi lại, vận chuyển nông sản của bà con nhân dân rất khó khăn, dẫn đến giá bán các loại nông sản không cao. Những năm 2008 trở lại đây, nhờ sự quan tâm, hỗ trợ bằng các chính sách thiết thực của Nhà nước thông qua chính sách dân tộc, sự đầu tư nguồn lực hiệu quả từ chương trình nông thôn mới, giảm nghèo bền vững đã làm nên một diện mạo mới cho địa bàn xã Xuân Thiện.

 

Nhà Văn hóa dân tộc Chơro ấp Xuân Thiện – Nơi bản tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của đồng bào Chơ ro nơi đây

Đối với gia đình ông Thổ Nơi cũng thế, những năm trước đây đời sống kinh tế còn nhiều khó khăn, thiếu thốn khiến cho ông phải trăn trở suy nghĩ: “Làm thế nào để vực dậy kinh tế gia đình?". Từ suy nghĩ biến thành hành động, ông mạnh dạn sử dụng sử dụng số tiền tiết kiệm của gia đình và vay mượn thêm để mua 3 con bò. Quả thật trời không phụ lòng người, đến nay gia đình ông đã có được 20 con bò làm vốn, đồng thời chuyển đổi thành công từ cây ngắn ngày sang cây cao su và chôm chôm, hiện nay cho thu nhập hơn 100 triệu đồng/năm. Cuộc sống kinh tế gia đình ngày càng ổn định vươn lên.

Từ những kinh nghiệm, vốn sống, dần dần ông được bà con tin tưởng, tín nhiệm, ông tích cực tham gia nhiều công tác tại địa phương như: tổ dân số, kế hoạch hóa gia đình; tổ hội người cao tuổi và hội cựu chiến binh, ông luôn tiếp thu và thực hiện các chủ trương chính sách và pháp luật nhà nước, tuyên truyền vận động bà con dân tộc thiểu số xây dựng đời sống văn hóa mới, xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc, trong công dân cư giúp đỡ nhau về vật chất tinh thần truyền đạt những vấn đề mà mình hiểu biết sống có khoa học, bỏ các phong tục tập quán lạc hậu mê tín dị đoan, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc khôi phát triển những truyền thống tốt đẹp, vận động bà con chăm lo lao động sản xuất, chăn nuôi trồng trọt và kinh nghiệm học hỏi được những mô hình chăn nuôi bò, và làm vườn có năng suất và hiệu quả cao. Từ đó nhiều hộ gia đình đã ổn định kinh tế, nâng cao mức sống thu nhập, bà con rất phấn khởi tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước.

Để bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa của đồng bào dân tộc Chơro, hàng năm với vai trò là già làng, người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số, ông đứng ra vận động sức người, sức của với sự hỗ trợ của chính quyền địa phương để tổ chức lễ hội cho bà con và ông tham gia với vai trò chủ lễ.

Theo quan niệm xa xưa để lại những ngày tháng ba âm lịch khi lúa, ngô đã nằm im trong kho cũng là lúc đồng bào dân tộc Chơro, xã Xuân Thiện, huyện Thống Nhất mở hội Sayangva để tạ ơn thần linh ban cho mùa màng bội thu. Không khí lễ hội rộn ràng từ sáng sớm tinh mơ, già làng, người có uy tín Thổ Nơi phân công công việc cụ thể cho bà con trong làng tạo nên sự gắn kết cộng đồng. Tốp thanh niên trai tráng dựng cây nêu với mong muốn mang tin báo và thư mời đến thần linh, tốp chuẩn bị mâm lễ vật gồm cơm lam, thịt nướng, bánh dày dâng lên thần linh với lòng thành kính. Khi mặt trời đã khuất sau rặng núi, lửa nổi lên, âm vang cồng chiêng rộng ràng vang khắp thôn xóm chính là lúc già làng, người có uy tín Thổ Nơi cùng các bậc cao niên trong làng rì rầm lời khấn nguyện để tạ ơn thần linh, tạ ơn ông bà đã phù hộ cho gia đình, mùa màng bội thu, mưa thuận gió hòa, cây cối tốt tươi, xóm ấp được bình an, hạnh phúc, ấm no đời đời.

 

Già làng- người có uy tín đang thực hành nghi thức Lễ Sayangva​

Chính từ những đóng góp đó, từ năm 2013 đến nay ông vinh dự nhận được 6 Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh. Năm 2024, Tại hội nghị tuyên dương già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín có nhiều đóng góp trong công tác bảo tồn , giữ gìn phát huy các giá trị văn hóa truyền thống tại địa phương do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức nhân chuỗi hoạt động kỷ niệm ngày “Văn hóa các dân tộc Việt Nam" (19/4), ông là một trong số 02 đại biểu được lựa chọn đại diện cho tỉnh để tham dự, cũng dịp này ông vinh dự nhận Bằng khen của Bộ trưởng bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch./.


Nguyễn Thị Hiên

Liên kết webiste

Thăm dò ý kiến

Đánh giá về trang thông tin điện tử Ban Dân tộc tỉnh Đồng Nai

 

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:
Cơ quan chủ quản: BAN DÂN TỘC TỈNH ĐỒNG NAI
Chịu trách nhiệm chính: ông Nguyễn Văn Khang - Trưởng Ban Dân tộc tỉnh Đồng Nai
Địa chỉ: Số 4/22/10A, đường Nguyễn Du, khu phố 4, phường Quang Vinh, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai
Điện thoại: 02513.843836 - Email: bdt@dongnai.gov.vn
© 2014 Bản quyền thuộc Ban Dân tộc tỉnh Đồng Nai​