Thứ 6 - 26/02/2016
Màu xanh nước biển Màu đỏ Màu vàng Màu xanh lá cây

Văn hóa - Thể thao

Nét độc đáo trong lễ hội Sayangva, xã Xuân Phú, huyện Xuân Lộc

​            Ngày 23/4/2023, tại nhà văn hóa dân tộc Chơro, ấp Bình Hòa, xã Xuân Phú, huyện Xuân Lộc đồng bào dân tộc Chơro náo nức trong niềm vui của ngày lễ hội Sayangva.


Nhà Văn hóa dân tộc Chơro nơi diễn ra Lễ hội Sayangva xã Xuân Phú

Về tham dự và chúc mừng lễ hội có đại diện các cơ quan: Ban Dân tộc, Bảo tàng tỉnh, UBND huyện, Phòng Dân tộc huyện Xuân Lộc và đại diện chính quyền xã Xuân Phú.

Chủ trì Lễ SaYangva, xã Xuân Phú là già làng Hùng Văn Xứng- Người có uy tín trong đồng bào dân tộc Chơro. Ngay từ sáng sớm phía dưới nhà dài không khí đã trở nên sôi nổi, tất bật. Với sự phân công của già làng, từng người phấn khởi, hào hứng tham gia vào công tác tổ chức lễ. Những người già cao tuổi chuẩn bị tươm tất cho mâm lễ cúng Yang với các lễ vật như: đầu heo, thịt gà, cơm lam, thịt nướng và rượu cần. Một tốp thanh niên nam nữ trong làng trổ tài nướng cơm lam, thịt nướng, thi nấu canh bồi. Không khí diễn ra hết sức khẩn trương chuẩn bị những mâm cơm đủ đầy, mang đặc trưng hương vị truyền thống để bà con có dịp thưởng thức khi về tham dự lễ hội.

 


Già làng Hùng Văn Xứng chủ trì lễ Sayangva, xã Xuân Phú

Sau khi mọi công tác chuẩn bị hoàn tất, già làng Hùng Văn Xứng dẫn đầu đoàn với nghi thức dâng hương đưa các lễ vật lên bàn thờ Yang được đặt ở vị trí trang nghiêm phía trên nhà dài.

Nét độc đáo trong lễ hội Sayangva của đồng bào Chơro, xã Xuân Phú là trước khi tiến hành nghi thúc cúng thần Lúa, bà con xếp thành bốn hàng ngay ngắn, trang nghiêm để cùng thực hiện nghi thức chào cờ, hát quốc ca trước cờ Đảng, cờ Tổ quốc và chân dung chủ tịch Hồ Chí Minh với lòng thành kính biết ơn đối với Đảng và Bác Hồ đã cho bà con có cuộc sống no ấm, hạnh phúc như ngày hôm nay.

Sau phần chào cờ, nghi thức lễ chính diễn ra, lời khấn cầu của già làng vang lên, hòa quện với âm vang cồng chiêng rộng ràng khắp nhà dài để tạ ơn thần linh đã cho mùa màng bội thu, mưa thuận gió hòa, cây cối tốt tươi, cầu cho năm mới xóm ấp được bình an, hạnh phúc, ấm no đời đời.


Nghi thức dựng cây nêu trong lễ SaYangva

Nghi thức dựng cây nêu được thực hiện ngay sau đó. Theo già làng, cây nêu chính là cây thông thiên mang tin báo gửi đến các vị thần linh ngự trị trên cao về cùng dự lễ. Cây nêu có ba tầng nấc chính. Trên cao là biểu tượng chùm lúa thể hiện chủ thể cúng của người Chơro, hai tầng nấc phía dưới tượng trưng thần linh và các vị tổ tiên. Khi trang trí cây nêu người Chơro thường chú ý đến yếu tố số chẵn, thể hiện sự đủ đầy, vẹn tròn.


 
Phát biểu cảm tưởng của già làng Hùng Văn Xứng

Trong lời phát biểu cảm tưởng của mình già làng Hùng Văn Xứng nhấn mạnh: “Bà con đồng bào dân tộc Chơro luôn khắc ghi công ơn của Bác Hồ vĩ đại, cảm ơn sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, các cấp chính quyền đã xây dựng Nhà văn hóa dân tộc Chơro làm địa điểm để kết nối cộng đồng, là tài sản chung của đồng bào dân tộc Chơro xã Xuân Phú. Vì vậy, với trách nhiệm của mình già làng và bà con tiếp tục quan tâm,đoàn kết gắn bó, gìn giữ bản sắc văn hóa truyền thống của dân tộc mình và Nhà văn hóa tiếp tục là nơi tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, cồng chiêng để phục vụ nhu cầu thưởng thức của bà con trong làng”.


Già làng và đại biểu cùng thưởng thức rượu cần sau lễ hội


Ngân vang tiết mục cồng chiêng trong lễ hội Sayangva

Sau phần nghi thức, đại biểu và bà con có dịp thưởng thức rượu cần, nắm tay nhau cùng hòa điệu múa, tiếng cồng chiêng âm vang khắp nhà dài tạo nên không gian văn hóa dân tộc tuyệt vời - trở thành một ngày lễ hội thật sự sau những ngày thu hoạch mùa màng của bà con nơi đây./.

 

Hiên Nguyễn


Liên kết webiste

Thăm dò ý kiến

Đánh giá về trang thông tin điện tử Ban Dân tộc tỉnh Đồng Nai

 

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:
Cơ quan chủ quản: BAN DÂN TỘC TỈNH ĐỒNG NAI
Chịu trách nhiệm chính: ông Nguyễn Văn Khang - Trưởng Ban Dân tộc tỉnh Đồng Nai
Địa chỉ: Số 4/22/10A, đường Nguyễn Du, khu phố 4, phường Quang Vinh, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai
Điện thoại: 02513.843836 - Email: bdt@dongnai.gov.vn
© 2014 Bản quyền thuộc Ban Dân tộc tỉnh Đồng Nai​