Thứ 6 - 26/02/2016
Màu xanh nước biển Màu đỏ Màu vàng Màu xanh lá cây

Tin địa phương

Các dân tộc thiểu số huyện Vĩnh Cửu đoàn kết, đổi mới sáng tạo, phát huy lợi thế, tiềm năng, hội nhập và phát triển bền vững

Sáng ngày 25 tháng 6 năm 2024, huyện Vĩnh Cửu long trọng tổ chức Đại hội Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số lần thứ IV năm 2024. Đây là sự kiện chính trị - xã hội quan trọng đối với cộng đồng các dân tộc sinh sống trên địa bàn huyện. Chủ đề xuyên suốt Đại hội là “Các dân tộc đoàn kết, đổi mới sáng tạo, phát huy lợi thế, tiềm năng, hội nhập và phát triển bền vững".

 

Không khí Đại hội đại biểu các DTTS huyện Vĩnh Cửu lần thứ IV năm 2024

Dự và chỉ đạo Đại hội có sự đồng chí Nguyễn Văn Khang - Trưởng ban Dân tộc - Phó Trưởng ban Chỉ đạo Đại hội các DTTS tỉnh Đồng Nai; đồng chí Nguyễn Văn Thuộc - Tỉnh ủy viên - Bí thư Huyện ủy; các đồng chí Lãnh đạo HĐND, UBND, UBMTTQ huyện, các đoàn thể và các phòng, ban thuộc UBND huyện; đại diện cấp ủy, chính quyền các xã, thị trấn và đặc biệt là sự hiện diện của 120 đại biểu chính thức được chọn cử đại diện cho trên 19 dân tộc anh em cùng sinh sống với 1.217 hộ, 5.469 nhân khẩu chiếm tỷ lệ 3,19% số dân toàn huyện.

 

Đại biểu thực hiện nghi thức chào cờ

Với vị trí địa lý là huyện bán trung du, nằm ở tả ngạn sông Đồng Nai, có diện tích tự nhiên là 109.570,62 ha (trong đó có gần 80% diện tích đất rừng và lòng hồ Trị An). Mảnh đất Vĩnh Cửu đã từng in đậm những chiến công vang dội của quân và Nhân dân nơi đây trong hai cuộc kháng chiến chống kẻ thù xâm lược, trong đó có công lao đóng góp của đồng bào các dân tộc thiểu số đã một lòng đi theo Đảng, theo Bác Hồ kính yêu.  

Thực hiện lời dạy của Bác:“Đồng bào Kinh hay Thổ, Mường hay Mán, Gia Rai hay Ê Đê, Xê Đăng hay Ba Na và các dân tộc thiểu số khác, đều là con cháu Việt Nam, đều là anh em ruột thịt. Chúng ta sống chết có nhau, sướng khổ cùng nhau, no đói giúp nhau,..." trong những năm vừa qua, Đảng bộ, chính quyền, mặt trận tổ quốc, đoàn thể chính trị - xã hội huyện Vĩnh Cửu đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo. Vì vậy, kinh tế - xã hội của huyện đạt được những thành tựu quan trọng, đời sống của đại bộ phận đồng bào các dân tộc thiểu số có nhiều chuyển biến tích cực. Hệ thống đường giao thông, điện, nước phục vụ cho sinh hoạt, sản xuất, các công trình phúc lợi xã hội như trường học, trạm y tế, bưu điện, nhà văn hóa được đầu tư xây dựng đã làm thay đổi diện mạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Trong cộng đồng các dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện đã xuất hiện nhiều tấm gương điển hình là hộ sản xuất kinh doanh giỏi, điển hình tiên. Các phong trào thi đua yêu nước dần đi vào thực chất, được Nhân dân đồng tình hưởng ứng, tình làng, nghĩa xóm được thể hiện trong cuộc sống, nét đẹp văn hóa, lễ hội truyền thống của các dân tộc được bảo tồn và phát huy có hiệu quả thiết thực. Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số ổn định, tinh thần đoàn kết tương trợ giúp đỡ lẫn nhau giữa các dân tộc được tăng cường.

 Thông qua nội dung báo cáo chính trị được trình bày bằng phim phóng sự và các báo cáo điển hình tiên tiến đã khẳng định những kết quả đạt được trong việc thực hiện công tác dân tộc và chính sách dân tộc trên địa bàn huyện giai đoạn 2019-2024. Thành quả đó nhờ sự quan tâm, chỉ đạo sâu của cấp ủy, chính quyền địa phương, sự nổ lực vươn lên của chính đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện.

Trong nội dung phát biểu, đồng chí NguyễnVăn Khang - Trưởng ban Dân tộc - Phó Trưởng ban Chỉ đạo Đại hội đại biểu các DTTS tỉnh đã biểu dương và chúc mừng những thành tựu của Đảng bộ, chính quyền, Nhân dân và đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện Vĩnh Cửu đã đạt được trong thời gian qua. Đồng thời, đồng chí đề nghị cấp ủy, chính quyền huyện cần xác định rõ những khó khăn, hạn chế, tìm ra những giải pháp cụ thể đáp ứng yêu cầu đổi mới công tác dân tộc trong giai đoạn hiện nay nhằm thực hiện tốt chủ đề định hướng chung của Đại hội đã đề ra.

 

Trưởng ban Dân tộc Nguyễn Văn Khang - Phó Trưởng ban Chỉ đạo Đại hội đại biểu các DTTS tỉnh phát biểu tại Đại hội

Để triển khai thực hiện hiệu quả nhiệm vụ công tác dân tộc, chính sách dân tộc trong thời gian tới, Đại hội cần thực hiện những nhiệm vụ sau:

Một là, cấp uỷ, chính quyền, MTTQ, đoàn thể các cấp cần tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 55-CT/TU ngày 27/4/2020 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 24-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa IX) về “Công tác dân tộc" trong tình hình mới; Kế hoạch về triển khai thực hiện Chiến lược công tác dân tộc trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn 2045; kịp thời xây dựng, ban hành các chương trình, kế hoạch cụ thể hóa chủ trương của Đảng và chính sách pháp luật nhà nước về công tác dân tộc.

 Hai là, tăng cường xây dựng và phát huy khối đại đoàn kết các dân tộc; thực hiện tốt công tác vận động trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số; phát huy vai trò người có uy tín trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số; tập trung chăm lo đời sống kinh tế cho đồng bào các dân tộc thiểu số còn khó khăn trên địa bàn huyện, nắm chắc thông tin tình hình trong đồng bào dân tộc thiểu số và thực hiện tốt việc quản lý nhà nước về công tác dân tộc tại địa phương, trong đó có lao động di cư là người dân tộc thiểu số đến từ các tỉnh, thành khác đang sinh sống và lao động tại địa phương.

Ba là, quan tâm bảo tồn, phát huy những giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của đồng bào các dân tộc thiểu số như: Lễ hội của các dân tộc thiểu số; các công trình kiến trúc văn hóa truyền thống, quản lý, khai thác sử dụng hiệu quả nhà văn hóa dân tộc; gắn với công tác phát triển loại hình du lịch các địa điểm lịch sử văn hóa như: Chiến Khu D, Khu Bảo thiên nhiên, Đảo ó Đồng Trường, Hồ Thủy Điện Trị An... gắn với công tác phát triển loại hình du lịch khám phá văn hóa dân tộc thiểu số gắn với khám phá văn hóa dân tộc thiểu số.

Bốn là, chú trọng hơn nữa việc đào tạo nguồn nhân lực vùng dân tộc thiểu số; công tác đào tạo, tuyển dụng, sử dụng, quy hoạch bồi dưỡng cán bộ là người dân tộc thiểu số; kết hợp phát triển kinh tế - xã hội với đảm bảo an ninh quốc phòng; làm tốt công tác, tuyên truyền, phổ biến chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước gắn với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; tiếp tục động viên, khuyến khích các gương điển hình tiên tiến, lao động giỏi và đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước trong vùng đồng bào các dân tộc thiểu số trên các lĩnh vực.

Năm là, đối với đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện hãy phát huy tính tự lực tự cường, đoàn kết yêu thương nhau, giúp đỡ lẫn nhau cùng phát triển, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước cũng như cấp ủy, chính quyền của địa phương.

Ghi nhận và biểu dương công lao đóng góp của đồng bào các dân tộc thiểu số, Trưởng ban Dân tộc tỉnh tặng giấy khen cho 2 tập thể, 5 cá nhân; Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Cửu tặng giấy khen đối với 7 tập thể và 21 cá nhân có thành tích xuất sắc trong việc thực hiện công tác dân tộc, chính sách dân tộc giai đoạn 2019 - 2024. Đại hội cũng đã thực hiện hiệp thương chọn cử 12 đại biểu tiêu biểu đi dự Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số tỉnh Đồng Nai lần thứ IV năm 2024.

 

Phó Chủ tịch Nguyễn Thị Dung -Trưởng ban Chỉ đạo đại hội huyện Vĩnh Cửu phát biểu đáp từ

Thực hiện công tác dân tộc giai 2024 – 2029, với quyết tâm, khí thế mới sau Đại hội cấp ủy, chính quyền huyện Vĩnh Cửu tiếp tục triển khai Quyết tâm thư của Đại hội đến với đồng bào, biểu thị lòng quyết tâm của đồng bào vào niềm tin với Đảng, chính quyền; tiếp tục phát huy những thành tích đạt được, tập hợp các tầng lớp Nhân dân, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc, sáng tạo và đổi mới, đoàn kết, thi đua lao động sản xuất, xây dựng vùng đồng bào dân tộc thiểu số huyện Vĩnh Cửu phát triển bền vững giàu về kinh tế, đậm đà bản sắc dân tộc, vững về quốc phòng, an ninh./.


Nguyễn Thị Hiên

Các tin khác

Liên kết webiste

Thăm dò ý kiến

Đánh giá về trang thông tin điện tử Ban Dân tộc tỉnh Đồng Nai

 

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:
Cơ quan chủ quản: BAN DÂN TỘC TỈNH ĐỒNG NAI
Chịu trách nhiệm chính: ông Nguyễn Văn Khang - Trưởng Ban Dân tộc tỉnh Đồng Nai
Địa chỉ: Số 4/22/10A, đường Nguyễn Du, khu phố 4, phường Quang Vinh, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai
Điện thoại: 02513.843836 - Email: bdt@dongnai.gov.vn
© 2014 Bản quyền thuộc Ban Dân tộc tỉnh Đồng Nai​