Thứ 6 - 26/02/2016
Màu xanh nước biển Màu đỏ Màu vàng Màu xanh lá cây

Văn hóa - Thể thao

Rộn ràng Lễ hội Sayangva xã Xuân Thiện, huyện Thống Nhất

​           Ngày 09/4/2023, tại nhà văn hóa dân tộc Chơro, xã Xuân Thiện, huyện Thống Nhất đồng bào dân tộc rộn ràng với niềm vui trong công tác chuẩn bị cho một ngày hội lớn - Ngày tổ chức lễ hội Sayangva (Mừng Lúa mới) của đồng bào dân tộc Chơro nơi đây.

 
Nhà Văn hóa dân tộc Chơro, xã Xuân Thiện – Nơi diễn ra các lễ hội truyền thống

Về tham dự  và chúc mừng lễ hội có đại diện các cơ quan: Ban Dân tộc, Ban Dân vận huyện ủy, UBND huyện, các phòng/ban huyện Thống Nhất và UBND xã Xuân Thiện. Tham dự lễ còn có đội ngũ người có uy tín trên địa bàn các xã, huyện Thống Nhất.


Đại biểu chụp ảnh lưu niệm cùng với già làng và người có uy tín huyện Thống Nhất

Theo quan niệm từ xưa để lại những ngày tháng ba âm lịch khi lúa, ngô đã nằm im trong kho cũng là lúc đồng bào dân tộc Chơro, xã Xuân Thiện, huyện Thống Nhất mở hội Sayangva để tạ ơn thần linh ban cho mùa màng bội thu. Không khí lễ hội rộn ràng từ sáng sớm tinh mơ, già làng, người có uy tín phân công công việc cụ thể cho bà con trong làng tạo nên sự gắn kết cộng đồng. Tốp thanh niên trai tráng dựng cây nêu với mong muốn mang tin báo và thư mời đến thần linh, tốp chuẩn bị mâm lễ vật gồm cơm lam, thịt nướng, bánh dày dâng lên thần linh với lòng thành kính, tốp chuẩn bị các dụng cụ cho việc tham gia các môn thể thao truyền thống của đồng bào dân tộc mình, tốp diễn tập bài cồng chiêng và điệu múa, bài hát đặc trưng của dân tộc… Tất cả trong trang phục truyền thống tạo nên sắc màu riêng có của cộng đồng dân tộc Chơro, xã Xuân Thiện nói riêng và đồng bào dân tộc Chơro trên địa bàn tỉnh Đồng Nai nói chung.

 
Già làng- người có uy tín đang thực hành nghi thức Lễ Sayangva

Đối với phần lễ chính, khi mặt trời đã khuất sau rặng núi, lửa nổi lên, âm vang cồng chiêng rộng ràng vang khắp thôn xóm chính là lúc già làng, người có uy tín làm chủ lễ rì rầm lời khấn nguyện để tạ ơn thần linh, tạ ơn ông bà đã phù hộ cho gia đình, mùa màng bội thu, mưa thuận gió hòa, cây cối tốt tươi, xóm ấp được bình an, hạnh phúc, ấm no đời đời.

Trước phần lễ ngay tại buổi chiều khi công tác chuẩn bị đã cơ bản hoàn thành là lúc đồng bào tổ chức các trò chơi dân gian như: đẩy gậy, bắn nỏ… với sự tham gia sôi nổi của thanh niên nam nữ dân tộc Chơro thể hiện tài năng, sự khéo léo và sức mạnh chinh phục thiên nhiên.



 

Vận động viên tranh tài ở bộ môn đẩy gậy

Sau phần nghi thức, đại biểu và bà con có dịp thưởng thức rượu cần, hòa cùng các điệu múa đặc trưng, làn điệu dân ca của những người con Chơro biểu diễn trong nhà dài truyền thống của dân tộc tạo nên không gian văn hóa dân tộc tuyệt vời mà bà con dân tộc Chơro xã Xuân Thiện còn gìn giữ, bảo tồn và phát huy cho đến ngày nay.

 

Đội cồng chiêng tham gia biểu diễn trong lễ Sayangva

Niềm vui lễ hội càng ý nghĩa hơn khi công trình nhà dài truyền thống của đồng bào dân tộc Chơ ro xã Xuân Thiện vừa được chính quyền địa phương hoàn thành cải tạo và nâng cấp. Không gian nhà văn hóa được trưng bày những vật dụng thiết yếu gắn với đời sống sinh hoạt của đồng bào. Đồng thời những hình ảnh trưng bày trong nhà dài đã tạo sự kết nối mạch nguồn xưa và nay… đã thể hiện sự quan tâm của chính quyền các cấp đối với công tác bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của đồng bào các dân tộc thiểu số nói chung và đồng bào dân tộc Chơ ro xã Xuân Thiện nói riêng./.

Hiên Nguyễn


Liên kết webiste

Thăm dò ý kiến

Đánh giá về trang thông tin điện tử Ban Dân tộc tỉnh Đồng Nai

 

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:
Cơ quan chủ quản: BAN DÂN TỘC TỈNH ĐỒNG NAI
Chịu trách nhiệm chính: ông Nguyễn Văn Khang - Trưởng Ban Dân tộc tỉnh Đồng Nai
Địa chỉ: Số 4/22/10A, đường Nguyễn Du, khu phố 4, phường Quang Vinh, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai
Điện thoại: 02513.843836 - Email: bdt@dongnai.gov.vn
© 2014 Bản quyền thuộc Ban Dân tộc tỉnh Đồng Nai​