Thứ 6 - 26/02/2016
Màu xanh nước biển Màu đỏ Màu vàng Màu xanh lá cây

Tin địa phương

Gương sáng vượt khó, thoát nghèo nhờ vào sản xuất nông nghiệp

Chị Hoàng Thị Phương sinh năm 1977, dân tộc Cho Ro ở xã Lâm San, huyện Cẩm Mỹ, tỉnh Đồng Nai. Từ một hộ gia đình khó khăn, nhờ sự nỗ lực vươn lên đã thoát nghèo và trở thành hộ đồng bào dân tộc thiểu số khá giả ở xã, góp phần xây dựng xã Lâm San ngày càng giàu đẹp.

Gia đình chị trước đây thuộc hộ nghèo, khó khăn nhưng nhờ sự cần cù, chịu thương chịu khó, chị đã vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống và trở thành tấm gương cho nhiều phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn ở xã noi theo và học tập. Năm 1998 chị theo chồng là anh Đào Quang Minh cũng là dân tộc Cho Ro về ấp 4, xã Lâm San sinh sống. Cũng giống như nhiều người dân ở vùng đất kém phát triển này, cuộc sống của vợ chồng chị chật vật với nỗi lo cơm áo, gạo tiền. Cuối năm 1998, chị sinh con cuộc sống khó khăn lại chồng chất. Với gần 1ha đất rẫy của gia đình cho hai vợ chồng chị, nhưng cả hai không biết làm gì để đất sinh sôi. Trong lúc đó nhiều hộ gia đình cũng chuyển sang trồng tiêu và trồng ngô. Chính quyền địa phương cũng tích cực hỗ trợ người dân kéo đường điện về tận rẫy hồ tiêu để có điều kiện phát triển kinh tế nông nghiệp. Vợ chồng chị cũng bắt đầu trồng ngô trên gần 1ha đất rẫy của gia đình nhưng vốn thì không có nên chị phải vay mượn từng đồng, mua chịu phân bón, cố gắng vượt qua một năm đầu. Sau một năm, thu hoạch ngô có chút lãi, chị tích góp để trả tiền phân bón. Cứ như thế, chị quay vòng vốn, tích tiểu thành đại, mỗi năm tích góp từ một vài triệu đồng đến vài chục triệu đồng.

Hai năm sau, chị mua thêm hơn 1ha đất để trồng cây hồ tiêu, chị được chính quyền xã mời tham gia các lớp học về trồng và chăm sóc cây tiêu do địa phương tổ chức, từ đó áp dụng các tiến bộ khoa học – kỹ thuật vào chăm sóc cây trồng. Từ việc tích góp tiền triệu mỗi năm, chị Phương đã có trong tay mỗi năm khoảng 250 triệu đồng từ cây hồ tiêu và ngô giúp chị trang trải cuộc sống gia đình, xây dựng nhà cửa, chăm sóc 3 con ăn học. Chị Phương cho biết, có kinh tế gia đình thêm hạnh phúc, ổn định, lại thuận vợ thuận chồng nên công việc dù vất vả cũng vẫn chung sức, đồng lòng, vươn lên làm giàu.

Cũng như nhiều hộ gia đình khác ở xã Lâm San, chị Phương đi theo hướng cung cấp sản phẩm gốc từ cây hồ tiêu và ngô. Chị cho biết, để sản xuất ra sản phẩm cuối cùng từ nông, lâm sản cần một quá trình dài hơi, trong khi đó tuổi tác của vợ chồng chị cũng không còn trẻ, nên chị hy vọng sau này con cái sẽ nối nghiệp của anh chị, phát triển kinh tế theo hướng tích cực hơn nữa để làm giàu cho bản thân, cho gia đình luôn ấm no, hạnh phúc và phát triển.

 

Chị Phương với sản phẩm từ cây hồ tiêu do gia đình làm ra

Lâm San là một trong 13 xã và thị trấn của huyện Cẩm Mỹ, tỉnh Đồng Nai, nằm về phía Đông Nam của huyện. Xã Lâm San có diện tích 32,65 km2, dân số tính đến năm 2014 là 9.024 người với mật độ dân số đạt 276 người/km2. Trước năm 2012, Lâm San được xem là xã đặc biệt khó khăn với thu nhập bình quân chỉ dưới 9 triệu đồng/người/năm, và có đến hàng trăm hộ nghèo. Ngoại trừ đường tỉnh 765 đi qua xã thì 100% giao thông ở địa phương là đường đất. Thế nhưng đến nay, với sự cố gắng xây dựng, phát triển kinh tế của chính quyền địa phương và sự đồng lòng của người dân, Lâm San đã thay đổi, khoác lên mình chiếc áo hoàn toàn mới với thu nhập của người dân cao hơn gấp nhiều lần. Có được điều này là do sự đóng góp tích cực của những tấm gương khởi nghiệp như vợ chồng chị Hoàng Thị Phương./.


Hồ Thị Tuyết Nhung

Liên kết webiste

Thăm dò ý kiến

Đánh giá về trang thông tin điện tử Ban Dân tộc tỉnh Đồng Nai

 

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:
Cơ quan chủ quản: BAN DÂN TỘC TỈNH ĐỒNG NAI
Chịu trách nhiệm chính: ông Nguyễn Văn Khang - Trưởng Ban Dân tộc tỉnh Đồng Nai
Địa chỉ: Số 4/22/10A, đường Nguyễn Du, khu phố 4, phường Quang Vinh, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai
Điện thoại: 02513.843836 - Email: bdt@dongnai.gov.vn
© 2014 Bản quyền thuộc Ban Dân tộc tỉnh Đồng Nai​