Thứ 6 - 26/02/2016
Màu xanh nước biển Màu đỏ Màu vàng Màu xanh lá cây

Tin địa phương

Ông Quách Diễm – người con dân tộc Mường tiêu biểu huyện Định Quán, tỉnh Đồng Nai

​             Nhớ lời Bác Hồ dạy "Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua, những người thi đua là những người yêu nước nhất". Quan điểm ấy của Bác chính là động lực to lớn làm cho phong trào thi đua yêu nước có sức mạnh tinh thần vô cùng mạnh mẽ, tồn tại lâu dài, phát triển không ngừng, gắn liền với sự phát triển của dân tộc.

Khi nhắc đến thi đua, chúng ta không thể không nhắc đến Ông Quách Diễm, người con dân tộc Mường, người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số tỉnh Đồng Nai, hiện đang ngụ tại ấp Tân Lập, xã Phú Túc, huyện Định Quán, tỉnh Đồng Nai. Bằng những việc làm cụ thể thiết thực mà ông đã cố gắng thi đua, phấn đấu để xứng đáng là con cháu Bác Hồ.


Hình: Ông Quách Diễm, dân tộc Mường, người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số tỉnh Đồng Nai

Với trách nhiệm là người uy tín trên địa bàn xã, ông Diễm luôn nghiên cứu, tìm hiểu nội dung thông tin về đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật nhà nước. Thông qua phương tiện thông tin đại chúng, ông tích cực vận động đồng bào dân tộc thiểu số, nhân dân tham gia lao động sản xuất, phát triển kinh tế hộ gia đình, thoát nghèo và vươn lên làm giàu chính đáng, tham gia hưởng ứng các phong trào thi đua tại địa phương phát động. Bản thân ông luôn ý thức việc bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa của dân tộc là một việc làm cấp bách và hết sức cần thiết, vì vậy ông thường xuyên gặp gỡ, tuyên truyền, giải thích, vận động bà con dân tộc Mường chung tay bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa tốt đẹp và loại bỏ những phong tục lạc hậu, nguy hại tồn tại trong đời sống cộng đồng dân cư. Từ đó, những tập tục lạc hậu, mê tín dị đoan không còn, người dân được tiếp cận khoa học kỹ thuật, các chính sách y tế, giáo dục. Đời sống và trình độ dân trí của đồng bào DTTS ngày càng được nâng cao.

Là thành viên Ban chủ nhiệm Nhà văn hóa dân tộc Mường kể từ năm 2019, ông Diễm cùng với Ban chủ nhiệm vận động bà con sưu tầm các hiện vật của đồng bào Mường trưng bày tại nhà văn hóa, vận động nhân dân trong ấp tham gia các hoạt động thể thao, ông đã thành lập 01 câu lạc bộ dưỡng sinh để người dân ở đây có thể tham gia tập luyện hàng ngày. Ngoài ra, ông còn tích cực tham gia phong trào văn nghệ của địa phương, vận động bà con trong ấp tham gia lớp truyền dạy sử dụng cồng chiêng cho đồng bào dân tộc Mường, có 20 học viên tham gia, hàng năm đội cồng chiêng vẫn duy trì hoạt động. Bên cạnh đó ông còn động viên việc lưu giữ các bài múa dân gian, các sản phẩm thủ công truyền thống và các bộ trang phục của dân tộc Mường. Bản thân ông vận động gia đình và bà con tham gia phong trào xây dựng nông thôn mới kiễu mẫu, đặc biệt là trồng và chăm sóc các tuyến đường hoa, cây cảnh, giữ gìn vệ sinh môi trường, đồng thời cùng tổ hòa giải của ấp hòa giải những mâu thuẩn, tranh chấp của các hộ gia đình trong ấp. Đối với các cháu nhỏ, ông giúp các đơn vị trường học vận động đưa con em đến trường đúng độ tuổi, đúng lớp, không bỏ học.

Với ý chí, nghị lực, tinh thần thi đua hăng hái ông Quách Diễm, người con tiêu biểu dân tộc Mường huyện Định Quán đã đạt được những thành quả quan trọng. Năm 2022 ông là một trong 11 cá nhân tiêu biểu dân tộc thiểu số tỉnh Đồng Nai được tặng Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh và tấm gương của ông đã tạo được sự lan tỏa trong phong trào thi đua vùng đồng bào dân tộc thiểu số tỉnh Đồng Nai, góp phần xây dựng đất nước ngày càng giàu mạnh, phát triển hơn./.

Trần Thị Thu Lan


Các tin khác

Liên kết webiste

Thăm dò ý kiến

Đánh giá về trang thông tin điện tử Ban Dân tộc tỉnh Đồng Nai

 

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:
Cơ quan chủ quản: BAN DÂN TỘC TỈNH ĐỒNG NAI
Chịu trách nhiệm chính: ông Nguyễn Văn Khang - Trưởng Ban Dân tộc tỉnh Đồng Nai
Địa chỉ: Số 4/22/10A, đường Nguyễn Du, khu phố 4, phường Quang Vinh, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai
Điện thoại: 02513.843836 - Email: bdt@dongnai.gov.vn
© 2014 Bản quyền thuộc Ban Dân tộc tỉnh Đồng Nai​