Thứ 6 - 26/02/2016
Màu xanh nước biển Màu đỏ Màu vàng Màu xanh lá cây

Tin địa phương

Ông Sỳ Văn Hưng – Người có uy tín tiêu biểu trong đồng bào dân tộc thiểu số năm 2023

​         Nhìn lại tiến trình lịch sử xã hội loài người, bất kỳ lúc nào và ở đâu, nếu không có những nhân tố mới đi tiên phong, khai mở cho cái mới nảy sinh và vun đắp, phát triển thì sẽ không có động lực thúc đẩy xã hội phát triển. Tấm gương điển hình tiên tiến là biểu hiện cụ thể của nhân tố mới với những con người cụ thể, hành động cụ thể, gương “người tốt, việc tốt”. Trong cuộc sống lao động, học tập, chiến đấu và sinh hoạt thường nhật ở nhiều cơ quan, tổ chức, địa phương xuất hiện vô vàn người tốt, việc tốt. Các tấm gương đó không chỉ ở những nhân vật cao xa mà có khi ở ngay trong những con người bình dị, gần gũi với mọi người chung quanh chúng ta, ở đủ các lứa tuổi, các giới với những hành động tốt đẹp giữa đời thường. Ông Sỳ Văn Hưng, dân tộc Sán Dìu, người có uy tín hiện đang thường trú tại Ấp Tân Thành, xã Thanh Bình, huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai, một trong những gương điển hình tiên tiến trong năm 2022 được UBND tỉnh khen tặng với nhiều thành tích nổi bật.


Hình: Ông Sỳ Văn Hưng nhận bằng khen của UBND tỉnh năm 2022

Bản thân ông Sỳ Văn Hưng luôn nỗ lực phát huy tốt vai trò người uy tín trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số; Thực hiện tốt công tác vận động tuyên truyền cho đồng bào các chủ trương, đường lối của Đảng, quy định pháp luật, chính sách của nhà nước; Tích cực thông tin, tuyên truyền, vận động đồng bào dân tộc thực hiện có hiệu quả tốt trong các phong trào ở địa phương như: Trồng cây và giữ vệ sinh chung các tuyến đường sáng xanh, sạch đẹp. Phối hợp với ban ấp tham gia vận động đồng bào dân tộc đóng góp lắp đặt Camera an ninh và đèn chiếu sáng ban đêm trên địa bàn ấp.

Ông cùng các tổ nhân dân, ban ấp giữ gìn an ninh trật trự, an toàn xã hội, thông tin tuyên truyền cho các con em người dân tộc không tham gia các tệ nạn xã hội như đua xe lạng lách, sử dụng trái phép các chất ma túy, gây nghiện, đốt pháo nổ; Phối hợp cùng Ban ấp vận động người dân giữ gìn an ninh trật tự, an toàn xã hội, phòng chống tội phạm và phòng chống ma túy; tuyên truyền cho đồng bào không tham gia các tổ chức tôn giáo hoạt động trái phép; phòng chống lực lượng phản động, xuyên tạc đường lối, quan điểm của Đảng và Nhà nước. Ông là người tiên phong vận động thanh niên là người dân tộc thiểu số trúng tuyển lên đường nhập ngũ, vận động tặng quà cho thanh niên là 17 triệu đồng; tham gia các hoạt động hòa giải ở cơ sở, đã hòa giải thành: 05 vụ tranh chấp đất đai; 02 vụ mâu thuẫn trong gia đình.

Bên cạnh đó, ông tích cực tham gia các hoạt động từ thiện như: Vận động đóng góp Quỹ vì người nghèo; Quỹ phòng chống thiên tai; Quỹ Hội khuyến học; Quỹ Hội người cao tuổi. Kết quả đã vận động được tổng số tiền là 29.700.000 đồng.

Trong năm 2022, ông đã hỗ trợ Ban ấp Tân Thành rà soát và cấp phát trên 1.000 thẻ  BHYT miễn phí cho hộ đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn xã.

Về bảo tồn văn hóa, vận động đồng bào giữ gìn bản sắc văn hóa và bài trừ các hủ tục lạc hậu, mê tín dị đoan. Ông luôn ý thức việc bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của đồng bào dân tộc. Bên cạnh việc tuyên truyền, vận động đồng bào DTTS thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, chăm lo tích cực sản xuất phát triển kinh tế, bản thân cũng không ngừng cùng với địa phương tuyên truyền, vận động đồng bào giữ gìn bản sắc văn hóa và bài trừ các hủ tục lạc hậu, mê tin dị đoan. Từ đó đồng bào đã có nhận thức rõ để duy trì các bản sắc văn hóa, như: tín ngưỡng dân gian thờ phụng tổ tiên, duy trì tục lệ truyền thống của đồng bào vào dịp lễ tết… Trong cộng đồng không có người hành nghề mê tín dị đoan, bói toán, cúng bái, khi ốm đau đều được đưa đến các cơ sở y tế, khám chữa bệnh, các hủ tục, lạc hậu trong việc cưới, việc tang đều được xóa bỏ và trong việc tang chế đều được bà con chấp hành chôn cất theo quy ước của địa phương.

Để tuyên dương thành tích ông Sỳ Văn Hưng đã đạt được, năm 2022, ông được UBND tỉnh đã tặng bằng khen về tấm gương điển hình tiên tiến trong phong trào yêu nước. Và với  kết quả quan trọng đã đạt được trong thời gian qua, hy vọng ông phát huy tốt hơn nữa vai trò của mình, tiếp tục xứng đáng là tấm gương điển hình trong những năm tiếp theo./.

                                                                   Trần Thị Thu Lan


Các tin khác

Liên kết webiste

Thăm dò ý kiến

Đánh giá về trang thông tin điện tử Ban Dân tộc tỉnh Đồng Nai

 

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:
Cơ quan chủ quản: BAN DÂN TỘC TỈNH ĐỒNG NAI
Chịu trách nhiệm chính: ông Nguyễn Văn Khang - Trưởng Ban Dân tộc tỉnh Đồng Nai
Địa chỉ: Số 4/22/10A, đường Nguyễn Du, khu phố 4, phường Quang Vinh, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai
Điện thoại: 02513.843836 - Email: bdt@dongnai.gov.vn
© 2014 Bản quyền thuộc Ban Dân tộc tỉnh Đồng Nai​