Thứ 6 - 26/02/2016
Màu xanh nước biển Màu đỏ Màu vàng Màu xanh lá cây

Tin địa phương

Già làng Hùng Văn Xứng, dân tộc Chơ ro, xã Xuân Phú, huyện Xuân Lộc có nhiều đóng góp trong công tác dân tộc tại địa phương

           Già làng Hùng Văn Xứng, sinh năm 1950 là người dân tộc Chơ ro tại ấp Hòa Bình, xã Xuân Phú, huyện Xuân Lộc, tỉnh Đồng Nai. Với vai trò là già làng - người có uy tín trong vùng đồng bào dân tộc Chơ ro, ông là cầu nối quan trọng giữa cấp ủy, chính quyền với nhân dân địa phương góp phần thực hiện tốt chính sách phát triển kinh tế - xã hội và giữ vững an ninh, chính trị trong vùng đồng bào Chơ ro trên địa bàn. Nhiều năm qua ông đã tích cực vận động, tuyên truyền đồng bào trong vùng thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; hưởng ứng tham gia các phong trào thi đua yêu nước; giữ gìn an ninh – trật tự trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số do địa phương phát động.


(ông Hùng Văn Xứng được Chủ tịch UBND tỉnh tăng Bằng khen gương điển hình tiên tiến tỉnh Đồng Nai )

Là người được cộng đồng tín nhiệm, Ông Hùng Văn Xứng luôn suy nghĩ bản thân phải gương mẫu trong lời nói và việc làm, sống gần gũi, chia sẻ khó khăn với cộng đồng trong cuộc sống hàng ngày. Vì vậy, trong lao động, sản xuất, phát triển kinh tế gia đình, bản thân ông và gia đình luôn gương mẫu thực hiện tiên phong, đồng thời vận động, hướng dẫn bà con áp dụng tiến bộ kỹ thuật vào lao động sản xuất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi phù hợp; tích cực tham gia các lớp tập huấn để có kiến thức áp dụng vào sản xuất; ông đến từng hộ gia đình vận động nhiều thanh niên là con em đồng bào mình tham gia học nghề trong các cơ sở đào tạo để có tay nghề vào làm việc trong các công ty, doanh nghiêp, cơ sở sản xuất đóng trên địa bàn tỉnh, từ đó góp phần làm cho đời sống vật chất và tinh thần của đồng bào dân tộc Chơro nơi ông cư trú có nhiều thay đổi tích cực. Đến nay, nhiều gia đình đã có điều kiện xây dựng nhà cửa khang trang, mua sắm máy móc, phương tiện đi lại, trang thiết bị gia đình phục vụ sản xuất và đời sống, nhiều hộ gia đình trong cộng đồng Chơro đã thoát nghèo vươn lên thành hộ khá, hộ giàu.


(Già làng Hùng Văn Xứng hướng dẫn bà con kỹ thuật chăn nuôi bò sinh sản)

Ngoài ra, ông còn tích cực tuyên truyền, vận động đồng bào nâng cao nhận thức về vai trò, ý nghĩa của giáo dục, nuôi dạy con cái, chăm sóc sức khỏe gia đình và cộng đồng. Vận động các gia đình đưa các cháu trong độ tuổi đi học đến lớp, đến trường yên tâm học tập, đặc biệt quan tâm giúp đỡ các cháu thuộc diện hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn để các cháu được đến trường học đúng độ tuổi. Bản thân Già làng Hùng Văn Xứng đã đến từng gia đình Chơro để cung cấp thông tin tuyển sinh của các trường nội trú huyện, tỉnh, trường đào tạo nghề để vận động, hỗ trợ con em đồng bào làm hồ sơ đăng ký theo học. Từ sự quan tâm, vận động, hỗ trợ ban đầu của ông đến nay nhiều con em đã tốt nghiệp các trường đào tạo nghề, các bậc đào tạo trung cấp, cao đẳng, đại học và có việc làm, thu nhập ổn định. Nhận thức được tầm quan trọng của việc tự chăm sóc sức khỏe được bà con quan tâm hơn, chủ động trong phòng chống các bệnh truyền nhiễm, trong đó có dịch bệnh Covid-19 … Với các gia đình khi có người bị bệnh, hộ có người thân qua đời, bản thân đi vận động tiền, gạo để hỗ trợ cho các hộ, qua đó tình đồng bào, tình làng nghĩa xóm ngày càng thắt chặt tình đoàn kết, gắn bó trong cộng đồng, xã hội.

 Với vai trò là già làng ông luôn tự ý thức được trách nhiệm của mình về sự tín nhiệm của đồng bào trong làng, trong công tác bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống, cộng với việc ông đang là chủ nhiệm nhà văn hóa dân tộc Chơ ro, ấp Bình Hòa cũng là một trong những thuận lợi cho ông trong việc giữ gìn văn hóa dân tộc mình. Hàng năm ông phối hợp với Ban chủ nhiệm nhà văn hóa cùng đồng bào trong vùng tổ chức Lễ Sayangva – Mừng lúa mới, lễ cầu nguyện cho dân làng một năm mới khỏe mạnh, mùa màng tốt tươi, ơn lộc dồi dào, cũng như nhắc nhở mọi người hãy trân trọng những thành quả đã có được trong lao động sản xuất, biết ơn tổ tiên, cầu cho mưa thuận gió hòa, cuộc sống ấm no hạnh phúc của người dân. Đây cũng là dịp để giới thiệu những nét đẹp truyền thống của người dân tộc Chơ ro, góp phần giữ gìn và truyền lại cho thế hệ mai sau. Việc tổ chức Lễ hội được thực hiện theo quy định của pháp luật, tiết kiệm và trang trọng. Việc tổ chức Lễ, Tết, được các cấp các ngành rất quan đến thăm, tặng quà. Đồng bào vui mừng, phấn khởi, tình đoàn kết ngày càng thắt chặt.


( Già làng Hùng Văn Xứn​g thực hiện nghi thức trong lễ Sayangva của đồng bào dân tộc Chơ ro)

Bản thân ông cùng gia đình luôn đi đầu trong việc tham gia các phong trào địa phương phát động, chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tích cực trong việc tham gia thực hiện tiêu chí nông thôn mới nâng cao của xã như dọn vệ sinh đường làng được 7 đợt với 167 lượt bà con dân tộc tham gia, góp phần làm cho ngõ xóm sáng, xanh, sạch đẹp, đồng thời giữ gìn an ninh trật tự nơi cư trú. Bên cạnh đó, ông luôn dành thời gian để giáo dục các con em người dân tộc không tham gia các tệ nạn xã hội như đua xe lạng lách, sử dụng trái phép các chất ma túy, gây nghiện, đốt pháo.

Trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023, ông đã phối hợp cùng Ban nhân dân ấp Bình Hòa vận động các mạnh thường quân tặng quà tết cho đồng bào Chơ ro được 350 phần quà, mỗi phần quà trị giá 500.000 đồng với tổng giá trị 175 triệu đồng.

Năm 2022, ông được Chủ tịch UBND tỉnh tuyên dương tại buổi lễ Tuyên dương người uy tín, nhân sĩ trí thức, doanh nhân, hộ sản xuất kinh doanh giỏi dân tộc thiểu số tiêu biểu tỉnh Đồng Nai, lần thứ II năm 2022 và Bằng khen tại lễ tổng kết phong trào thi đua yêu nước năm 2022./.

Dương Thanh


Các tin khác

Liên kết webiste

Thăm dò ý kiến

Đánh giá về trang thông tin điện tử Ban Dân tộc tỉnh Đồng Nai

 

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:
Cơ quan chủ quản: BAN DÂN TỘC TỈNH ĐỒNG NAI
Chịu trách nhiệm chính: ông Nguyễn Văn Khang - Trưởng Ban Dân tộc tỉnh Đồng Nai
Địa chỉ: Số 4/22/10A, đường Nguyễn Du, khu phố 4, phường Quang Vinh, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai
Điện thoại: 02513.843836 - Email: bdt@dongnai.gov.vn
© 2014 Bản quyền thuộc Ban Dân tộc tỉnh Đồng Nai​