Thứ 6 - 26/02/2016
Màu xanh nước biển Màu đỏ Màu vàng Màu xanh lá cây

Hoạt động chuyên ngành

Bàn giao nhạc cụ truyền thống cho đồng bào dân tộc thiểu số

 Nhạc cụ truyền thống là văn hóa, là bản sắc của dân tộc. Nó gắn liền với đời sống hàng ngày của người dân là tín ngưỡng, tâm linh của đồng bào dân tộc đặc biệt là đồng bào dân tộc thiểu số, qua những âm thanh của các nhạc cụ đồng bào dân tộc diễn tả niềm vui, nỗi buồn trong cuộc sống, trong lao động, trong sinh hoạt hàng ngày, cũng như truyền đạt những thông tin, mong muốn của mình đến các bậc siêu nhiên qua những âm thanh của các nhạc cụ. Thế nhưng hiện nay trước sự phát triển của xã hội những nét đẹp văn hóa, những bản sắc riêng của đồng bào dân tộc thiểu số ngày càng mai một đặc biệt là về sử dụng và lưu giữ nhạc cụ truyền thống của đồng bào dân tộc thiểu số. Những năm gần đây Đảng và Nhà nước đã có nhiều chính sách khuyến khích các hoạt động bảo tồn nhạc cụ truyền thống của đồng bào DTTS cụ thể như Dự án 6 Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021 – 2030. “Bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của các DTTS gắn với phát triển du lịch".

Ngày 18/11/2023, nhân dịp UBND xã Gia Canh tổ chức ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc tại ấp 9, UBND huyện Định Quán phối hợp tổ chức bàn giao Bộ nhạc cụ truyền thống cho đồng bào dân tộc Châu mạ Cồng, Chiêng tại ấp 9. Với  tổng kinh phí gần 90 triệu đồng (gồm 01 bộ cồng, 01 bộ chiêng) từ ngân sách của huyện nhằm góp phần bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của các DTTS gắn với phát triển du lịch.

Đến dự lễ bàn giao có ông Ngô Hoàng Hải – Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện, đại diện Lãnh đạo Ban Dân tộc tỉnh và Lãnh đạo phòng Văn hóa – Thông tin, Phòng Dân tộc, Đảng ủy, UBND xã cùng bà con dân tộc Châu Mạ tại ấp 9, xã Gia Canh.

Phát biểu tại buổi bàn giao đồng chí Ngô Hoàng Hải – Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện. Mong rằng bà con sẽ sử dụng và phát huy tốt các giá trị của bộ nhạc cụ, giữ gìn và phát huy được các giá trị văn hóa tốt đẹp của dân tộc mình truyền dạy và phục dựng lại những nét đẹp văn hóa truyền truyền thống của dân tộc. Rất mong các tổ chức, đoàn thể và người dân thường xuyên phối hợp giám sát việc bảo quản, tổ chức các lớp truyền dạy sử dụng cồng chiêng, chú trọng truyền dạy cho giới trẻ, đây là những người nối tiếp giữ gìn cũng như quảng bá những nét đẹp bản sắc văn hóa dân tộc Châu Mạ đến với cộng đồng các dân tộc trên địa bàn huyện Định Quán nói riêng và tỉnh Đồng Nai nói chung.

Hòa trong không khí phấn khởi của Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc bà con dân tộc Châu Mạ đã biểu diễn một số tiết mục cồng chiêng truyền thống của dân tộc sau khi được Lãnh đạo huyện bàn giao bộ nhạc cụ cho địa phương./.

Một số hình ảnh tại buổi bàn giao​​

 

Đồng chí Ngô Hoàng Hải – Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện Phát biểu tại buổi bàn giao

 

 Lãnh đạo huyện bàn giao nhạc cụ  Cồng, Chiêng cho dân tộc Châu Mạ

 

Đồng bào dân tộc Châu Mạ vui mừng nhận nhạc cụ


Võ Thị Đức

Các tin khác

Liên kết webiste

Thăm dò ý kiến

Đánh giá về trang thông tin điện tử Ban Dân tộc tỉnh Đồng Nai

 

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:
Cơ quan chủ quản: BAN DÂN TỘC TỈNH ĐỒNG NAI
Chịu trách nhiệm chính: ông Nguyễn Văn Khang - Trưởng Ban Dân tộc tỉnh Đồng Nai
Địa chỉ: Số 4/22/10A, đường Nguyễn Du, khu phố 4, phường Quang Vinh, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai
Điện thoại: 02513.843836 - Email: bdt@dongnai.gov.vn
© 2014 Bản quyền thuộc Ban Dân tộc tỉnh Đồng Nai​