Thứ 6 - 26/02/2016
Màu xanh nước biển Màu đỏ Màu vàng Màu xanh lá cây

Tin địa phương

Ông Điểu Bảo – Với hành trình trở thành người uy tín tỉnh Đồng Nai

Đến với địa bàn xã Túc Trưng, xã Phú Túc, huyện Định Quán - vùng đất giàu truyền thống cách mạng, nơi đây có đồng bào dân tộc Chơro tập trung sinh sống và đã có một người con Chơro đã ấp ủ ước mơ trở thành cán bộ để góp một phần công sức nhỏ của mình cùng với Đảng, Nhà nước, chính quyền địa phương chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho đồng bào dân tộc thiểu số, góp phần xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, xây dựng quê hương Đồng Nai ngày một giàu đẹp. Ông chính là Điểu Bảo – Người có uy tín xã Túc Trưng, huyện Định Quán.

 

Ông Nguyễn Văn Khang – Trưởng ban Dân tộc tặng Hoa và quà ông Điểu Bảo - Nguyên Trưởng Ban Dân tộc, nay là người có uy tín huyện Định Quán

Ông bắt đầu tham gia công tác xã hội, với vai trò là Phó, Trưởng Công an ấp Đức Thắng, xã Túc Trưng. Quá trình công tác, ông được tín nhiệm kinh qua các chức vụ tại địa phương như Trưởng Công an xã Túc Trưng; Chủ tịch UBND xã Túc Trưng; Chủ tịch UBND xã Phú Túc. Sau đó ông được tổ chức phân công lên giữ chức Phó Chủ tịch UBMTTQVN huyện Định Quán, được điều động về giữ chức vụ Phó Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh Đồng Nai. Quá trình công tác, ông tiếp tục được tổ chức điều động về Ban Tôn giáo – Dân tộc, giữ chức vụ Phó Trưởng ban Ban Tôn giáo – Dân tộc tỉnh, sau này bổ nhiệm chức vụ Trưởng ban Ban Dân tộc cho đến khi về hưu vào năm 2019.

Trưởng thành từ cơ sở, đồng thời ông trúng cử Đại biểu Quốc hội (các khóa IX, X và XI) thành viên Hội đồng dân tộc Quốc hội, người đứng đầu cơ quan làm công tác dân tộc cấp tỉnh. Ông luôn lắng nghe ý kiến của nhân dân, tham gia đầy đủ các cuộc họp, tìm hiểu tường tận mọi việc và báo cáo đề xuất đến các cấp có thẩm quyền theo quy định để có hướng giải quyết thỏa đáng. Đề xuất lên cấp trên về một số giải pháp nhằm nâng cao về việc thực hiện công tác dân tộc, chính sách dân tộc góp phần phát triển kinh tế xã hội ổn định chính trị vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh.

​ 

Ông Điểu Bảo (đứng giữa) trong lễ khai giảng lớp truyền dạy nhạc cụ truyền thống của đồng bào dân tộc Mường

Năm 2019, khi đã về hưu, Ông hiểu rõ trách nhiệm và trọng trách của mình khi về với địa phương. Là người con của đồng bào dân tộc Chơro, Ông nắm bắt và hiểu rõ tâm tư, nguyện vọng những khó khăn của đồng bào dân tộc thiểu số  nơi Ông sinh sống. Vì thế, khi được UBND tỉnh phê duyệt có tên trong danh  sách người có uy tín, Ông đã tiếp tục góp công sức của mình trong công tác vận động, chăm lo đời sống nhân dân tại địa bàn nơi cư trú, góp phần bảo tồn văn hóa của đồng bào dân tộc Chơro, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Bằng kinh nghiệm thực tiễn vốn có và tầm ảnh hưởng của mình, Ông tiếp tục cùng với chính quyền địa phương để thực hiện nhiệm vụ của người có uy tín và đã đạt được những kết quả sau:

Một là, thực hiện công tác tuyên truyền chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước

Ông thường xuyên tuyên truyền, vận động cho đồng bào dân tộc thiểu số tại địa bàn cư trú và người thân trong dòng tộc thông suốt về những chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước nói chung, đối với đồng bào người Chơro nói riêng, để bà con an tâm, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước; chú trọng tuyên truyền bằng tiếng Chơro, giúp đồng bào hiểu và tham gia hưởng ứng đông đảo, đem lại hiệu quả thiết thực, tăng cường đoàn kết, phát huy nội lực giúp phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững, nâng cao dân trí, bảo tồn và phát huy giá trị truyền thống tốt đẹp của dân tộc, thực hiện dân chủ, giữ vững an ninh trật tự, an toàn xã hội, ngăn ngừa và đấu tranh phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội, góp phần xây dựng hệ thống chính trị trong sạch vững mạnh.

Hai là, công tác chăm lo cho đời sống cho các hộ gia đình dân tộc thiểu số có hoàn cảnh khó khăn.

Với vai trò là là người có uy tín và là cán bộ hưu trí, Ông đã vận động bạn bè hưu trí, đồng nghiệp và nhà hảo tâm hỗ trợ hỗ trợ xây dựng nhà ở, tặng quà… từ năm 2019 đến nay, Ông đã vận động và tác động các vị chức sắc tôn giáo hỗ trợ hộ đồng bào dân tộc thiểu số khó khăn về nhà ở đã sửa chữa và xây mới 55 căn nhà với kinh phí khoảng 7 tỷ đồng. Bản thân Ông và gia đình đóng góp 10 triệu đồng; Gia đình Ông hỗ trợ kinh phí và tặng học bổng cho con em dân tộc thiểu số hiếu học vượt khó với kinh phí 10 triệu đồng. Đồng thời thực hiện vận động hàng trăm lao động người dân tộc thiểu số vào làm việc tại các khu công nghiệp nhằm ổn định cuộc sống, tạo điều kiện cho các hộ gia đình có thu nhập ổn định, con cái có cơ hội được học hành.

Ba là, công tác bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống của đồng bào dân tộc thiểu số

Ông đã tuyên truyền thế hệ trẻ đồng bào dân tộc Chơro về những giá trị văn hóa truyền thống của đồng bào dân tộc Chơro, những dụng cụ sản xuất sinh hoạt, nghệ thuật diễn tấu cồng chiêng, làng điệu dân ca, văn hóa ẩm thực như rượu cần, cơm lam, canh bồi …trang phục truyền thống, làng điệu dân ca dân tộc Chơro và Lễ tết truyền thống của dân tộc Chơro.

Nhìn đời sống vật chất và tinh thần của đồng bào dân tộc thiểu số ngày một nâng lên, bộ mặt nông thôn vùng đồng vào dân tộc thiểu số ngày càng khởi sắc, đó là sự quan tâm rất lớn của Đảng, Nhà nước, của tỉnh Đồng Nai, sự chung tay của các cấp, các ngành về triển khai thực hiện công tác dân tộc, chính sách dân tộc và từ sự nổ lực vươn lên của chính đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh. Ở đó còn có sự đóng góp của đội ngũ người có uy tín tỉnh Đồng Nai, trong đó có sự đóng góp của cá nhân Ông. Chính vì vậy, cuối năm 2023, Ông là một trong 5 đại biểu của tỉnh Đồng Nai tham dự Chương trình biểu dương, tôn vinh điển hình tiên tiến là người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số toàn quốc và vinh dự nhận Bằng khen của Bộ trưởng – Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc./.


Nguyễn Thị Hiên

Liên kết webiste

Thăm dò ý kiến

Đánh giá về trang thông tin điện tử Ban Dân tộc tỉnh Đồng Nai

 

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:
Cơ quan chủ quản: BAN DÂN TỘC TỈNH ĐỒNG NAI
Chịu trách nhiệm chính: ông Nguyễn Văn Khang - Trưởng Ban Dân tộc tỉnh Đồng Nai
Địa chỉ: Số 4/22/10A, đường Nguyễn Du, khu phố 4, phường Quang Vinh, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai
Điện thoại: 02513.843836 - Email: bdt@dongnai.gov.vn
© 2014 Bản quyền thuộc Ban Dân tộc tỉnh Đồng Nai​