Thứ 6 - 26/02/2016
Màu xanh nước biển Màu đỏ Màu vàng Màu xanh lá cây

Tin địa phương

Ông Văn Bé, người dân tộc Chơ Ro có nhiều thành tích trong phong trào xây dựng “nông thôn mới" tại địa phương

Ông Văn Bé, sinh năm 1975, dân tộc Chơ Ro, ông được bà con đồng bào dân tộc Chơ Ro tín nhiệm và được chính quyền công nhận là người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số ấp 8, xã Xuân Bắc, huyện Xuân Lộc.

Được bà con trong làng tin tưởng, tín nhiệm bầu chọn là người có uy tín, để nêu gương, bản thân ông luôn đi đầu trong việc chấp hành tốt chủ trương, đường lối của đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Ông luôn tìm tòi cách thức làm ăn, phát triển kinh tế gia đình, nuôi dạy con cái học hành chăm ngoan. Ông luôn đi đầu trong việc tham gia các phong trào thi đua yêu nước tại địa phương, đậc biệt là phong trào xây dựng  “nông thôn mới".


Ông Văn Bé tích cực tuyên truyền vận động và tham gia tình nguyện hiến máu nhân đạo tại địa phương

Ông đã tích cực phối hợp với các ban, ấp của xã thường xuyên tuyên truyền, vận động để đồng bào dân tộc tham gia xây dựng nông thôn mới tại địa phương. Chương trình xây dựng nông thôn mới đã tác động và thay đổi đời sống các tầng lớp nhân dân trên địa bàn. Đối với bà con đồng bào dân tộc, nhận thức có nhiều chuyển biến, có thái độ tích cực, không ỷ lại vào sự hỗ trợ của Nhà nước, đồng bào đã tích cực phát triển kinh tế, từng bước nâng cao đời sống, thu nhập hộ gia đình ổn định và tăng, hộ có mức sống từ trung bình trở lên chiếm tỷ lệ cao. Diện mạo vùng đồng bào dân tộc từng bước thay đổi, những con đường lầy lội nay đã được cứng hóa, bê tông hóa, điện đã thắp sáng đến từng hộ gia đình, nhà cũ, đơn sơ nay được ổn định, xây mới. Từ sản xuất theo tập quán và phụ thuộc nhiều vào thời tiết nay đồng bào đã bước đầu áp dụng khoa học kỹ thuật, đưa giống cây, con có năng suất cao vào sản xuất... Đạt được những kết quả trên, bên cạnh sự đầu tư, hỗ trợ của Đảng, Nhà nước, còn là sự nỗ lực của đồng bào trong vượt khó để phát triển kinh tế, trong việc hưởng ứng, tham gia các phong trào của địa phương.

​​​

Ông Văn Bé – người đứng thứ 3 bên phải nhận Giấy khen của Chủ tịch UBND huyện Xuân Lộc tại Đại hội Đại biểu các dân tộc thiểu số huyện Xuân Lộc

Với vai trò là người có uy tín, bản thân ông đã vận động mạnh thường quân trên địa bàn 100 triệu đồng, vận động bà con trong vùng đóng góp 30 triệu đồng và riêng gia đình ông đóng góp 24 triệu đồng để kéo đường điện trung thế dài 600m, có điện phục vụ sinh hoạt và sản xuất, phát triển kinh tế. Đến nay, các hộ trong vùng đều được sử dụng điện lưới quốc gia.

Do địa bàn đồng bào dân tộc cư trú xa trung tâm, đường sá đi lại khó khăn, dân cư ít nên việc đóng góp kinh phí để xây dựng đường giao thông gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên hiểu rõ việc xây dựng là để phục vụ đi lại, sản xuất ông đã chủ động vận động đồng bào dân tộc tích cực tham gia như: đóng góp tiền, đóng góp nhiều ngày công lao động để làm đường giao thông nông thôn, làm kênh mương nội đồng. Cùng với đầu tư, hỗ trợ của nhà nước, đến nay các tuyến đường giao thông trong vùng có đông đồng bào dân tộc thiểu số đã được cứng hóa, trong đó nhiều tuyến giao thông chính đã được bê tông hóa.

Ông nhận thấy việc phát triển kinh tế gia đình và giảm nghèo trong đồng bào dân tộc là rất cần thiết và có lợi cho sự phát triển lâu dài của vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Ông đã động viên các hộ trong vùng tích cực phát triển kinh tế hộ gia đình. Kết hợp ban ấp vận động bà con tham gia các buổi hội thảo, tấp huấn về các kỹ thuật chăm sóc cây trồng, vật nuôi để phát triển sản xuất mang lại hiệu quả. Từ chỗ chưa tích cực, qua công tác tuyên truyền, vận động đồng bào đã tích cực phát triển kinh tế, chủ động học hỏi các mô hình kinh nghiệm sản xuất để phát triển kinh tế, chuyển đổi cơ cấu cây trồng phù hợp với điều kiện từng vùng. Để góp phần tăng nguồn nhu nhập cho mỗi hộ gia đình, vào thời điểm nông nhàn, ông vận động lao động trong vùng sắp xếp thời gian tham gia làm công cho các cơ sở dịch vụ nông nghiệp. Nhiều hộ gia đình đồng bào dân tộc trong ấp có mức thu trên 70 triệu đồng một năm.  

 ​

Ông Văn Bé, Người có uy tín huyện Xuân Lộc được UBND tỉnh tặng Bằng khen tại buổi Lễ tổng kết phong trào thi đua yêu nước năm 2024

Từ kinh nghiệm của bản thân, ông đã giới thiệu một số hộ nhận nuôi bò đẻ để có công ăn việc làm, hạn chế tình trạng thất nghiệp. Đối với một số lao động sức khỏe tốt, trình độ văn hóa cao hơn, ông vận động đi làm công nhân tại các khu công nghiệp trong và ngoài địa bàn huyện, với mức thu nhập ổn định (khoảng 4 triệu đồng/tháng), nhờ đó bà con trong vùng luôn có việc làm, đời sống kinh tế ngày càng ổn định và phát triển hơn so với trước.

Ông nhận thấy muốn cho đồng bào phát triển kinh tế và thoát nghèo bền vững ngoài việc phát triển kinh tế thì giáo dục đào tạo, y tế, văn hóa và bài trừ các hủ tục phải được quan tâm nhiều hơn. Ông đã vận động con em dân tộc thiểu số đến lớp, đến trường ở các cấp học ngày càng tăng từ đó trình độ dân trí dần được nâng lên. Vấn đề y tế, vệ sinh môi trường được bà con quan tâm đúng mức. Phong trào văn hóa-văn nghệ, thể dục-thể thao có bước phát triển, các hủ tục, mê tín dị doan trong vùng đồng bào dân tộc được loại bỏ. vùng đồng bào dân tộc không có tội phạm, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại địa phương.

Nhằm chia sẻ với các hộ có hoàn cảnh khó khăn, bản thân ông đã vận động xây dựng 03 căn nhà tình thương, số tiền thực hiện 90 triệu đồng, và 01 ngôi nhà có diện tích 70m2 trị giá 110 triệu đồng (trong đó vốn vận động là 4 triệu, vốn cấp trên, mạnh thường quân hỗ trợ là 85 triệu) và nhiều phần quà có trị giá hỗ trợ bà con trong vùng thêm phần ổn định cuộc sống.

Với những đóng góp của bản thân, ông được UBND xã Xuân Bắc, UBND huyện Xuân Lộc tặng Giấy khen và được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen vì có nhiều thành tích đóng góp trong phong trào thi đua yêu nước tại địa phương năm 2024./.


Dương Thanh

Liên kết webiste

Thăm dò ý kiến

Đánh giá về trang thông tin điện tử Ban Dân tộc tỉnh Đồng Nai

 

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:
Cơ quan chủ quản: BAN DÂN TỘC TỈNH ĐỒNG NAI
Chịu trách nhiệm chính: ông Nguyễn Văn Khang - Trưởng Ban Dân tộc tỉnh Đồng Nai
Địa chỉ: Số 4/22/10A, đường Nguyễn Du, khu phố 4, phường Quang Vinh, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai
Điện thoại: 02513.843836 - Email: bdt@dongnai.gov.vn
© 2014 Bản quyền thuộc Ban Dân tộc tỉnh Đồng Nai​