Thứ 6 - 26/02/2016
Màu xanh nước biển Màu đỏ Màu vàng Màu xanh lá cây

Tin địa phương

Tổ chức tuyên truyền về một số hình thức tội phạm lừa đảo phổ biến hiện nay cho bà con đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn xã Túc Trưng và xã La Ngà, huyện Định Quán

Nhằm tăng cường nâng cao nhận thức của đồng bào dân tộc thiểu số trong việc cảnh giác trước các hình thức tội phạm lừa đảo, cho vay nặng lãi và hỗ trợ bà con đồng bào dân tộc đón mừng năm mới Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024.

 Được sự chấp thuận của UBND huyện Định Quán, ngày 23/01/2024, Phòng Dân tộc phối hợp với Công an huyện, UBND xã Túc Trưng và  UBND xã La Ngà tổ chức buổi tuyên truyền với chuyên đề “các hình thức lừa đảo, cho vay nặng lãi, trộm cắp tài sản của các loại tội phạm" cho  bà con đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống trên địa bàn 02 xã: Túc Trưng và La Ngà cho 100 người là đồng dân tộc thiểu số thuộc hộ nghèo, cận nghèo, có hoàn cảnh khó khăn tham dự.

Tại hội nghị, đại diện Công an huyện đã thông tin đến bà con đồng bào dân tộc về các hình thức lừa đảo qua mạng xã hội, cưỡng đoạt tài sản liên quan hoạt động tín dụng đen, cảnh báo cho người dân biết để phòng, tránh 03 thủ đoạn lợi dụng công nghệ cao hoạt động lừa đảo phổ biến và gây nhiều thiệt hại nhất hiện nay, đó là: "Tội phạm lừa đảo qua điện thoại, tội phạm lừa đảo bẫy tình qua mạng xã hội và tội phạm lừa đảo hack email". Trong đó mới nhất là thủ đoạn sử dụng AI (là tên viết tắt của trí tuệ nhân tạo hoặc trí thông minh nhân tạo) để giả giọng người thân lừa tiền, hay chiêu lừa giả danh giáo viên, nhân viên trong trường gọi điện thoại cho phụ huynh học sinh yêu cầu chuyển tiền đóng viện phí cho con đang cấp cứu tại bệnh viện… gây tâm lý hoang mang, lo sợ của nạn nhân, các đối tượng lừa đảo đã rất tinh vi, dẫn dắt nạn nhân sập bẫy; hướng dẫn người dân khi gặp những tình huống như vậy, đầu tiên cần phải bình tĩnh, sau đó cố gắng xác minh từ những nguồn khác như gọi số điện thoại di động, gọi cho những người đang ở gần với người yêu cầu chuyển tiền. Tốt nhất người dân nên thấy và gặp trực tiếp, hoặc tiếp cận nhanh nhất tới hiện trường, địa điểm xảy ra nếu có thể.

 Để phòng tránh người dân bị lôi kéo, vướng vào các hoạt động liên quan tín dụng đen, thực hiện chủ trương của Nhà nước, hiện nay Ngân hàng nhà nước Agribank tại các địa phương đang nỗ lực đưa vốn đến những nơi xa xôi nhất bằng việc mở các phòng giao dịch hoặc xe cho vay lưu động. Có thể nói, việc hình thành các tổ vay vốn và đưa dịch vụ ngân hàng thông qua điểm giao dịch lưu động bằng ô tô chuyên dùng nhằm giúp người dân tiếp cận vốn vay và các dịch vụ ngân hàng là một cách làm sáng tạo của Agribank; người dân cảnh giác không sập bẫy tín dụng đen; không cờ bạc, mua sắm, tiêu xài hoang phí dẩn đến mắc nợ; đồng thời lực lượng chức năng tăng cường công tác tuyên truyền để nâng cao nhận thức cho người dân, kiên quyết triệt phá các băng nhóm hoạt động của các tổ chức tài chính bất hợp pháp, các băng nhóm tội phạm liên quan hoạt động tín dụng đen, tạo điều kiện cho người dân yên tâm làm ăn, sinh sống bình yên.

Để bà con có sự tập trung nắm bắt tốt nội dung tuyên truyền, ban tổ chức đã đặt ra các câu hỏi giao lưu và tặng mỗi người trả lời đúng 01 phần quà nhỏ.

Sau phần nội dung tuyên truyền, hội nghị tổ chức tặng 100 phần quà, mỗi phần quà giá trị 300.000 đồng/phần cho bà con đồng dân tộc. Các phần quà do ông Phùn Y Sáng, dân tộc Dao là người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn xã Phú Vinh vận động các mạnh thường quân hỗ trợ; đồng thời UBMTTQ Việt Nam huyện Định Quán cũng trao tặng thêm cho bà con đồng bào dân tộc 100 xuất quà, mỗi xuất trị giá 150.000 đồng, tổng trị giá mỗi xuất 450.000 đồng. Cảm nhận của bà con đồng bào bày tỏa lòng biết ơn, quan tâm của chính quyền địa phương trong việc cung cấp, phổ biến các thông tin hữu ích, cần thiết, kịp thời để nâng cao sự nhận thức trong việc phòng, tránh các hình thức tội phạm lừa đảo phổ biến hiện nay, hạn chế thấp nhất, tránh các trường hợp do thiếu hiểu biết mà vướng vào bẫy tín dụng đen, bị mất tiền, tài sản...; cảm ơn sự quan tâm của các cấp ủy Đảng, chính quyền đến các hộ đồng bào có hoàn cảnh khó khăn cùng đón một năm mới vui tươi, ấp áp với tinh thần không ai bị bỏ lại phía sau.

 

Quang cảnh Hội nghị tuyên truyền cho bà con đồng bào dân tộc thiểu số tại xã Túc Trưng, huyện Định Quán

 

Tặng quà cho bà con đồng bào dân tộc tại xã La Ngà, huyện Định Quán

Tại hội nghị đại diện lãnh đạo chính quyền xã Túc Trưng và xã La Ngà phát biểu cảm ơn sự quan tâm chỉ đạo sâu sắc của các cấp ủy Đảng, chính quyền, UBND huyện Định Quán, Phòng Dân tộc, Công an huyện, người có uy tín và nhà tài trợ đã quan tâm, tạo điều kiện để tổ chức thực hiện hội nghị này.

Để tri ân tấm lòng của các mạnh thường quân và các cá nhân đã góp phần tham gia tích cực chăm lo Tết cho đồng bào dân tộc, UBND huyện Định Quán đã trao tặng bảng vàng tri ân cho ông Phùn Y Sáng và các nhà tài trợ.

 

Bà Thạch Thị Ngọc Thanh - Trưởng Phòng Dân tộc ​​trao bảng vàng tri ân của UBND huyện Định Quán cho ông Phùn Y Sáng.


Phùng Kim Ngọc

Liên kết webiste

Thăm dò ý kiến

Đánh giá về trang thông tin điện tử Ban Dân tộc tỉnh Đồng Nai

 

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:
Cơ quan chủ quản: BAN DÂN TỘC TỈNH ĐỒNG NAI
Chịu trách nhiệm chính: ông Nguyễn Văn Khang - Trưởng Ban Dân tộc tỉnh Đồng Nai
Địa chỉ: Số 4/22/10A, đường Nguyễn Du, khu phố 4, phường Quang Vinh, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai
Điện thoại: 02513.843836 - Email: bdt@dongnai.gov.vn
© 2014 Bản quyền thuộc Ban Dân tộc tỉnh Đồng Nai​