Thứ 6 - 26/02/2016
Màu xanh nước biển Màu đỏ Màu vàng Màu xanh lá cây

Hoạt động chuyên ngành

Hội nghị triển khai Nghị định số 12/2024/NĐ-CP ngày 05/02/2024 của Chính phủ trên địa bàn tỉnh Đồng Nai

Ngày 07/3/2024, UBND tỉnh Đồng Nai đã tổ chức Hội nghị triển khai Nghị định số 12/2024/NĐ-CP ngày 05/02/2024 của Chính phủ tại Trung tâm kỹ thuật Tài Nguyên và Môi trường thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường. Tham gia và chủ trì Hội nghị có ông Võ Văn Phi - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai; TS. Đoàn Ngọc Phương - Phó cục Trưởng Cục Quy hoạch và Phát triển tài nguyên đất; đại diện Lãnh đạo các Sở, ban, ngành cấp tỉnh; UBND các huyện, thành phố Long Khánh, thành phố Biên Hòa; đại diện các công ty là đơn vị tư vấn thẩm định giá đất.

  

Hình ảnh: Hội nghị triển khai Nghị định số 12/2024/NĐ-CP ngày 05/02/2024 của Chính phủ trên địa bàn tỉnh Đồng Nai

Tại Hội nghị, các đại biểu tham dự đã được nghe TS. Đoàn Ngọc Phương - Phó cục Trưởng Cục Quy hoạch và Phát triển tài nguyên đất giới thiệu những điểm mới về giá đất được quy định tại Nghị định số 12/2024/NĐ-CP ngày 05/02/2024 của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 44/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 quy định về giá đất và Nghị định số 10/2023/NĐ-CP ngày 03/4/2023 về sửa đổi bổ sung một số điều của các nghị định hướng dẫn thi hành Luật Đất đai. Theo đó, Nghị định số 12/2024/NĐ-CP ngày 05/02/2024 của Chính phủ có những điểm sửa đổi, bổ sung và điểm mới như:

Một là, về phương pháp định giá đất: Nghị định sửa đổi, bổ sung nội dung, điều kiện áp dụng, trình tự, thủ tục áp dụng các phương pháp định giá đất; bổ sung quy định về các yếu tố ảnh hưởng đến giá đất; sửa đổi, bổ sung quy định về thông tin để áp dụng các phương pháp định giá đất; trách nhiệm trong việc thu thập thông tin và cung cấp thông tin.

Hai là, quy định về giá đất cụ thể: Nghị định bổ sung thẩm quyền và trình tự, thủ tục xác định giá đất cụ thể của UBND cấp huyện đối với trường hợp được ủy quyền theo Luật Tổ chức chính quyền địa phương; bổ sung quy định về trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân trong việc tổ chức, xác định, thẩm định, quyết định giá đất cụ thể; sửa đổi, bổ sung quy định về việc hoàn thiện hồ sơ phương án giá đất; bỏ quy định về kế hoạch định giá đất cụ thể.

Ba là, quy định về lựa chọn tổ chức có chức năng tư vấn xác định giá đất cụ thể: Nghị định bổ sung quy định đối với trường hợp không lựa chọn được tổ chức có chức năng tư vấn xác định giá đất; sửa đổi điều kiện hành nghề tư vấn xác định giá đất.

Bốn là, quy định về hội đồng thẩm định giá đất cụ thể: Nghị định sửa đổi, bổ sung về trách nhiệm trong quá trình chuẩn bị hồ sơ phương án giá đất để trình Hội đồng; sửa đổi thành phần, trình tự hoạt động, nội dung thẩm định của Hội đồng thẩm định giá đất cụ thể.

Năm là, quy định về xử lý chuyển tiếp: Nghị định quy định xử lý đối với trường hợp đã có quyết định giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất,… mà chưa quyết định giá đất cụ thể.

Sáu là, bãi bỏ, sửa đổi, bổ sung một số từ ngữ; bổ sung các Phụ lục về ví dụ các phương pháp, mẫu phiếu thu thập thông tin để định giá đất cụ thể, mẫu báo cáo thuyết minh xây dựng phương án giá đất, mẫu Chứng thư định giá đất.

Sau phần trình bày của TS. Đoàn Ngọc Phương, các đại biểu đại diện các Sở, ban, ngành; đại diện UBND cấp huyện, thành phố và đại diện các công ty đã tham gia trao đổi, thảo luận về những điểm sửa đổi, bổ sung và điểm mới tại Nghị định số 12/2024/NĐ-CP ngày 05/02/2024 của Chính phủ.

Từ những điểm mới, điều khoản sửa đổi, bổ sung của Nghị định và sau khi nghe những ý kiến thảo luận của các đơn vị tại Hội nghị, phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, ông Võ Văn Phi - Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã chỉ đạo các Sở, ban, ngành và địa phương nghiêm túc triển khai, thực hiện Nghị định số 12/2024/NĐ-CP ngày 05/02/2024 của Chính phủ trên địa bàn tỉnh Đồng Nai, trong quá triển khai, thực hiện có khó khăn, vướng mắc hoặc đề xuất, kiến nghị gửi báo cáo Sở Tài Nguyên và Môi trường tổng hợp, tham mưu trình UBND tỉnh và Bộ Tài nguyên và Môi trường để có hướng giải quyết.

Dưới sự điều hành của Ban Tổ chức Hội nghị cùng với sự tham gia đầy đủ, nghiêm túc của các đại điểu đại diện Lãnh đạo các Sở, ban, ngành; UBND các huyện, thành phố và đại diện các công ty là đơn vị tư vấn Hội nghị đã kết thúc thành công tốt đẹp trong buổi sáng cùng ngày./.

File đính kèm: Nghị định số 12/2024/NĐ-CP ngày 05/02/2024 của Chính phủ.


Nguyễn Thị Phương

Các tin khác

Liên kết webiste

Thăm dò ý kiến

Đánh giá về trang thông tin điện tử Ban Dân tộc tỉnh Đồng Nai

 

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:
Cơ quan chủ quản: BAN DÂN TỘC TỈNH ĐỒNG NAI
Chịu trách nhiệm chính: ông Nguyễn Văn Khang - Trưởng Ban Dân tộc tỉnh Đồng Nai
Địa chỉ: Số 4/22/10A, đường Nguyễn Du, khu phố 4, phường Quang Vinh, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai
Điện thoại: 02513.843836 - Email: bdt@dongnai.gov.vn
© 2014 Bản quyền thuộc Ban Dân tộc tỉnh Đồng Nai​