Thứ 6 - 26/02/2016
Màu xanh nước biển Màu đỏ Màu vàng Màu xanh lá cây

Văn hóa - Thể thao

Xã Lâm San tổ chức Lễ hội Say​angva của đồng bào dân tộc Chơ ro năm 2023

Thực hiện Kế hoạch số 75/KH-UBND ngày 17/3/2023 của UBND huyện Cẩm Mỹ về việc tổ chức Lễ hội SaYangva của đồng bào dân tộc Chơro.  Ngày 02/4/2022 lễ hội của đồng bào dân tộc Chơro xã Lâm San chính thức diễn ra trong không khí vui mừng phấn khởi của bà con dân tộc nơi đây.

Trong hoạt động nhằm bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của đồng bào dân tộc Chơro. Tiếp tục khôi phục và phát triển những giá trị truyền thống tốt đẹp của đồng bào, giáo dục cho thế hệ trẻ nhận thức sâu sắc về việc duy trì, phát triển các giá trị văn hóa tinh thần của dân tộc Chơro trong giai đoạn hiện nay. Đây cũng là dịp bà con đồng bào dân tộc xã Lâm San  giao lưu học hỏi kinh nghiệm, thắt chặt tình đoàn kết với bà con đồng bào Chơro các xã trong và ngoài huyện.

Lễ hội Sayangva xã Lâm San năm 2023 thể hiện sự quan tâm của các cấp uỷ Đảng và chính quyền địa phương từ công tác xây dựng Kế hoạch cho đến việc hỗ trợ bà con trong công tác tổ chức lễ; sự tham gia của đội ngũ người có uy tín và bà con dân tộc Chơro đứng ra làm chủ lễ.

Trước khi vào nghi thức cúng thần lúa, nam thanh nữ tú tập trung trước sân lễ để cùng nhau trổ tài các môn thi dân gian như đẩy gậy, nhảy bao bố. Không khí hết sức khẩn trương thể hiện sức mạnh và sự khéo léo qua từng bộ môn thi đấu.


Già làng, người có uy tín chuẩn bị nghi thức lễ Sayangva

Lễ  Sayangva còn gọi lễ cúng Thần lúa hay lễ Mừng Lúa mới, được tổ chức định kỳ vào tháng 3 âm lịch hàng năm sau khi bà con thu hoạch xong mùa màng. Theo thông lệ như hàng năm lễ Sayangva thường diễn ra vào hôm trăng sáng. Sau phần lễ rước thần Lúa, đại diện già làng, người có uy tín trong đồng bào đọc bài khấn cầu xin cho mùa màng sang năm được bội thu, cuộc sống của bà con luôn được ấm no, hạnh phúc. Tiếng cồng, tiếng chiêng vang lên vui tươi, rộn ràng trong niềm vui của dân làng.

Nhân dịp lễ hội Sayangva, Ban Dân tộc đến thăm và tặng quà chúc mừng lễ hội của đồng bào dân tộc Chơro xã Lâm San. Nhân dịp này UBND huyện trao tặng 4 phần quà đối với người uy tín và 20 phần học bổng với tổng kinh phí là 12.000.000 đồng. Phòng Văn hóa Thông tin huyện và UBND xã cũng có những phần quà trao tặng đến bà con.


Đại diện Ban Dân tộc tặng quà chúc mừng lễ hội


Đại diện UBND huyện tặng quà cho người có uy tín xã Lâm San

Sau phần lễ, bà con thưởng thức rượu cần và giao lưu ẩm thực bằng các món ăn truyền thống của đồng bào như: Cơm lam, canh bồi, bánh nếp… đến buổi tối là hoạt động lễ hội diễn ra đốt lửa trại và giao lưu các tiết mục văn nghệ.


Rượu cần thức uống không thể thiếu trong mỗi dịp lễ hội

Lễ hội Sayangva là một nét sinh hoạt văn hoá truyền thống, độc đáo, đặc trưng của đồng bào Chơro nói chung và của xã Lâm San nói riêng trên địa bàn tỉnh Đồng Nai. Qua đây không chỉ thể hiện các giá trị văn hóa truyền thống của đồng bào dân tộc Chơro mà còn thể hiện sự đoàn kết gắn bó cộng đồng gắn bó, chia sẻ, đùm bọc của bà con trong cộng đồng xóm, ấp cùng nhau thực hiện tốt phong trào: “Xây dựng đời sống văn hóa khu dân cư”./.

Hiên Nguyễn


Liên kết webiste

Thăm dò ý kiến

Đánh giá về trang thông tin điện tử Ban Dân tộc tỉnh Đồng Nai

 

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:
Cơ quan chủ quản: BAN DÂN TỘC TỈNH ĐỒNG NAI
Chịu trách nhiệm chính: ông Nguyễn Văn Khang - Trưởng Ban Dân tộc tỉnh Đồng Nai
Địa chỉ: Số 4/22/10A, đường Nguyễn Du, khu phố 4, phường Quang Vinh, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai
Điện thoại: 02513.843836 - Email: bdt@dongnai.gov.vn
© 2014 Bản quyền thuộc Ban Dân tộc tỉnh Đồng Nai​